IEC ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 1.2 พันลบ.จากเดิมคาด 1.4 พันลบ.หลังรง.ผลิตเม็ดพลาสติกล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ องอาจมณีรัตน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) เปิดเผยว่าบริษัทมั่นใจกำไรปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 161 ล้านบาท แม้ว่าไตรมาส 1/59 บริษัทจะมีผลขาดทุน 22.98 ล้านบาท และบริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 1.2 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 1.4 พันล้านบาท เนื่องจากโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกเริ่มผลิตล่าช้าออกไป 6 เดือน

แต่ในด้านของธุรกิจไฟฟ้ายังการรับรู้รายได้จากการขายไฟเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่สามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปีนี้อยู่ที่ 23.59 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โซลาร์ฟาร์ม 9.09 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชีวมวล 8 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจีเดคที่จะเพิ่มเป็น 6.5 เมกะวัตต์ภายในเดือนส.ค.นี้ จากเดิมที่ 5.4 เมกะวัตต์

“เราคาดว่าผลการดำเนินในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน หลังโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกเริ่มผลิตได้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมทำให้เริ่มมีรายได้จากธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกเข้ามา นอกจากนี้ธุรกิจโรงไฟฟ้าของจีเดคเริ่มกลับมามีกำไร หลังไตรมาส 1 ที่ผ่านมาขาดทุน 3.78 ล้านบาท และก็จะเริ่มกลับมามีกำไรในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้กำไรบริษัทปีนี้จะดีกว่าปีก่อนถึงแม้ว่าเราจะปรับลดเป้าหมายรายได้ลงก็ตาม"นายณรงค์ กล่าว

สำหรับงบลงทุนของบริษัทที่ตั้งไว้ในปีนี้จำนวน 682 ล้านบาท แบ่งเป็นการใช้ลงทุนใน SKI 100 ล้านบาท SKI RDF 23 ล้านบาท IEC Green 74 ล้านบาท Imperial Shino 125 ล้านบาท Refuse Derived Fuel Landfill 60 ล้านบาท และโรงไฟฟ้าหนองรี 300 ล้านบาท ส่วนปีหน้าใช้เงินลงทุน 2.74 พันล้านบาท โดยเป็นการลงทุน Integrated Gas Hub 2 พันล้านบาท บ้านบึง 200 ล้านบาท โรงไฟฟ้าชีวมวลที่สายใหญ่สม 200 ล้านบาท และ SKII 340 ล้านบาท

ด้านความคืบหน้าในการซื้อหุ้นของบริษัท จีเดค จำกัด คืนจากบมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) จำนวน 50% หรือ คิดเป็นมูลค่า 200 ล้านบาท และหลังจากนั้นจะนำไปขายต่อให้กับบมจ.ยูนานวอเตอร์ อินเวสเมนต์ โดยคาดกระบวนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นจีเดคเข้ามาในเดือนก.ค.เช่นเดียวกัน ซึ่งส่งผลให้กำไรสุทธิหากรวมกำไรพิเศษที่ได้จากการขายหุ้นจีเดคนั้น บริษัทจะมีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ในไตรมาส 3/59

การร่วมทุนในโครงการ Integrated Gas Hub ในการผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (CBG) จำนวน 2.5 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน ที่จังหวัดอ่างทอง อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของภาครัฐสรุปความชัดเจนการเข้ารับซื้อก๊าซ CBG ที่บริษัทสามารถผลิตได้ ซึ่งมี 2 บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของภาครัฐได้แสดงความสนใจมาก่อนหน้านี้ และบริษัทคาดว่าจะมีความชัดเจนดังกล่าวพร้อมกับความชัดเจนในการลงทุนภายในไตรมาส 3/59 โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ