AOT เผย ITD เสนอราคาประมูลงานสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 ต่ำสุดที่ 1.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดซองประมูลงานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และ ชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) จากเอกชนที่ยื่นเข้ามา 3 ราย

ปรากฎว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ที่ราคา 12,050 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)รองลงมาเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า UN-SH (บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ร่วมกับพันธมิตรจีน) เสนอราคา 13,291 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่ง 2 รายนี้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 13,420.787 ล้านบาท ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้าของบมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) และบมจ. คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย)(CNT) เสนอราคาที่ 14,293 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่รับซองประมูลราคาและเปิดซองทั้ง 3 ซอง คือซองคุณสมบัติ ซึ่งทั้ง 3 รายมีคุณสมบัติครบ ซองเทคนิค ก็ผ่านกันทั้งหมด สุดท้ายเหลือซองราคา ผู้ร่วมสังเกตุการณ์คือ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เห็นว่า AOT ไม่ควรเก็บซองราคาไว้เปิดภายหลัง จึงให้เปิดซองราคาจะได้เกิดความโปร่งใส ในวันเดียวกัน

"กรรมการ สตง. และคตร.เห็นว่าหลักฐานเอกสารที่ยื่นมาพร้อม ทีมงานก็พร้อม และยื่นแค่ 3 ราย ทำให้งานทำได้เร็ว smooth และ สตง.กับคตร.ก็อยากให้งานเร็วขึ้น ไม่อยากให้เก็บซองราคา เราจึงดำเนินการให้เสร็จภายในวันเดียวกัน"

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทจะกัน 2 รายที่ยื่นราคาต่ำสุด คือ ITD และ กลุ่มกิจการร่วมค้า UN-SH โดยราคาต่างกันกว่า 1 พันล้านบาท โดยจากนี้จะมีการเจรจาแล้วจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบ และคาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างงานได้ในต้นเดือนก.ค.นี้ ทำให้แผนงานเร็วขึ้นกว่า 1 เดือน

ขณะที่ในวันนี้ บริษัทจะเปิดให้เอกชนยื่นซองราคางานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ราคากลาง 2,265.291 ล้านบาท เวลา 9.00-11.00 น. โดยจะมีแนวทางการทำงานเช่นเดียวกับงานแรก ทั้งนี้ มีเอกชนเข้ามาซื้อซองราคา 12 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ