(เพิ่มเติม) EKH เตรียมเคาะราคา IPO 13 ก.ค.เปิดเสนอขายหุ้นช่วงปลายเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) เตรียมกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 13 ก.ค.ก่อนจะเปิดให้จองซื้อในช่วงปลายเดือนนี้ โดยมี บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดธุรกิจการแพทย์ภายในช่วงต้นไตรมาส 3/59

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวย บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า EKH จะแต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายในวันที่ 13 ก.ค.59 โดยจะสรุปราคาได้ในวันดังกล่าวเช่นกัน และคาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ของ EKH และเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

EKH จะเสนอขายหุ้น IPO ทั้งหมด 166.80 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 27.80% ของหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ บริษัทกำหนดสัดส่วนการเสนอขายหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนทั่วไป 156.80 ล้านหุ้น และจัดสรรให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัท จำนวน 10 ล้านหุ้น

ช่วงที่ผ่านมามีบทวิเคราะห์ประเมินราคาเหมาะสมของหุ้น EKH จำนวน 5 โบรกเกอร์ ให้ราคาเหมาะสมในช่วง 4-4.50 บาท โดย P/E ของทั้งกลุ่มโรงพยาบาลที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ย 43 เท่า

สำหรับ EKH เป็นผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชัยในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งให้บริการเฉพาะลูกค้าทั่วไปที่ชำระเงินเอง โดยมีกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการทั้งจากคนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี โดดเด่นเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในแต่ละสาขา โดยเฉพาะด้านสูติ-นรีเวช และกุมารเวช ที่มีความเชี่ยวชาญสูงเป็นพิเศษ รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลฯ มีการให้บริการทางการแพทย์ครอบคลุม 16 ศูนย์ มีเตียงที่เปิดให้บริการ 86 เตียง และมีห้องตรวจทั้งหมด 38 ห้อง สามารถรองรับผู้ป่วยนอกได้ถึง 716 คนต่อวัน พร้อมด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย

นายสมภพ กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนในวันนี้เพื่อให้นักลงทุนมีความเข้าใจถึงศักยภาพของโรงพยาบาลที่มีความแข็งแกร่ง และได้รับความสนใจจากนักลงทุนในกรุงเทพฯและสมุทรสาคร และคาดว่าการเสนอขาย IPO ครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่ามาก จากการสำรวจความต้องการจากการโรดโชว์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมองว่ากลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลยังมีความน่าสนใจในการลงทุนอยู่ เพราะมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ EKH จะนำเงินที่ระดมทุนได้จากการเสนอขาย IPO ไปใช้สำหรับการสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ในพื้นที่เดียวกับโรงพยาบาล มีจำนวนเตียง 50 เตียง เงินลงทุนรวม 200 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 60 และจะเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 62 อีกทั้งยังจะทยอยปรับปรุงโรงพยาบาลและที่จอดรถเพื่อให้สามารถรองรับกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายอำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเอกชัย คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลจะขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญจากทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากคนไข้ที่เขามารักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยจุดเด่นของโรงพยาบาล คือ การเป็นผู้นำด้านแม่และเด็ก โดยปัจจุบันมีอัตราการเกิดในพื้นที่สมุทรสาครสูงถึง 4.10% ต่อปี สูงกว่าภาพรวมทั้งประเทศ ขณะที่ประชากรวัยเด็กในสมุทรสาครมีสัดส่วนอยู่ที่ 18.7% สูงกว่าทั้งประเทศเล็กน้อย

“คาดว่าทั้งปีจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้อย่างเนื่อง ซึ่งดดยปกติครึ่งปีหลังของทุกปีจะเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล เพราะเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง และคนไทยปัจจุบันใส่ใจเรื่อสุขภาพมากขึ้น เมื่อมีอาการเจ็บป่วยส่วนใหญ่ก็ขะเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล"นายอำนาจ กล่าว

การระดมทุนผ่านการเสนอขาย IPO ในครั้งนี้ เพื่อมาก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้บริการที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมไปถึงการทยอยปรับปรุงบางส่วนของโรงพยาบาลและปรับปรุงพื้นที่จอดรถ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ EKH ในอีก 3 ปีข้างจะสามารถเติบโตได้ในระดับตัวเลข 2 หลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ