โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"BA มองกลยุทธ์เชิงรุกหนุนการเติบโตอนาคต แม้ Q2/59 กระทบจากจ่ายภาษีเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2016 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เชียร์"ซื้อ" หุ้น บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) มองยังมีการเติบโตที่ดี จากการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก ทั้งการปรับปรุงสนามบินสมุย ,การเพิ่มปริมาณการผลิตผู้โดยสาร ,การเพิ่ม Code Share Agreement กับพันธมิตรรายใหม่ ,การเพิ่มเส้นทางบินใหม่ และการเพิ่มความถี่ในเส้นทางการบินเดิม

ขณะที่ไตรมาส 3/59 จะเริ่มเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยวเกาะสมุย ก็น่าจะส่งผลดีต่อตัวกำไรสุทธิ และคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีก่อน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่ม ซึ่งจะบันทึกในไตรมาส 2/59 แต่มองว่าเป็นเพียงรายการพิเศษที่เกิดขึ้นครั้งเดียว

ด้านราคาหุ้น BA ปรับตัวแย่กว่ากลุ่มได้สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับภาระภาษีจ่ายเพิ่มเติมที่จะส่งผลต่อกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ไปแล้ว ขณะที่แนวโน้มกำไรยังเติบโตแข็งแกร่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาหุ้น

หุ้น BA ล่าสุดอยู่ที่ 22.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+0.88%) นับตั้งแต่ต้นปีราคาหุ้นลดลงราว 1.3% สวนทางกับตลาดหุ้นไทยที่ดีดตัวขึ้นไปราว 16.5%

             โบรกเกอร์                คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
             ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ             ซื้อ                    28.30
             เคทีบีฯ                      ซื้อ                    30
             เออีซี                       ซื้อ                    34.25
             บัวหลวง                     ซื้อ                    26
             ฟิลลิปฯ                      ซื้อ                    30
             แอพเพิล เวลธ์                ซื้อ                    29.50
             เคจีไอฯ                     Outperform            28

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะซื้อหุ้น BA ให้ราคาเป้าหมายที่ 28.30 บาท แม้ว่าจะมีเรื่องของค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่มอีก 446.80 ล้านบาท ซึ่งจะมีการบันทึกในไตรมาส 2/59 อาจทำให้มีผลขาดทุน หรือมีกำไรลดลง แต่ก็จะเป็นรายการพิเศษที่เข้ามาเพียงครั้งเดียว และราคาหุ้นได้ปรับลงสะท้อนข่าวนี้ไปบางส่วนแล้ว จึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก แต่ก็ยังต้องติดตามดูว่าหลังจากบริษัทบันทึกค่าใช้จ่ายภาษีไปก่อนแล้ว แต่ในอนาคตบริษัทจะขอคืนภาษีกลับมาได้หรือไม่ เมื่อมีบทสรุปเกี่ยวกับภาษีจากหน่วยงานรัฐ

ทั้งนี้ ยังคงเชื่อมั่นผลการดำเนินงานโดยรวม ซึ่งมองไตรมาส 3/59 จะเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่น ส่งผลต่อกำไรสุทธิที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ทั้งปี BA จะมีกำไรสุทธิราว 2,900 ล้านบาท ซึ่งหากหักค่าใช้จ่ายภาษี 446.80 ล้านบาท จะลดลงมาอยู่ที่ 2,453.2 ล้านบาท ขณะที่ในปี 60 คาดจะมีกำไรสุทธิ 3,400 ล้านบาท

"เนื่องจากไม่ใช่รายการ ที่เกิดจากการดำเนินการหลัก เราจึงให้ความสำคัญน้อยกว่าผลการดำเนินงานโดยรวม ซึ่งเรามองว่าในไตรมาส 3/59 ก็ยังเติบโตดี จากเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่น"นายสมบัติ กล่าว

นายอำนาจ โงสว่าง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ปัจจัยพื้นฐาน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"หุ้น BA มองผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 3/59 จะกลับมามีทิศทางที่โดดเด่น เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวเกาะสมุย ซึ่งในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) จะอยู่ที่ 74% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 69% ขณะที่ยอดการจองตั๋วล่วงหน้า (Booking) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 14% และยังได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่ลดลง

นอกจากนี้ ยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิในปี 59 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปีก่อนทำได้ 1,796.86 ล้านบาท แม้จะได้รับผลกระทบจากการยื่นเสียภาษีเพิ่ม 446.80 ล้านบาท จากความคลาดเคลื่อนการตีความด้านภาษี ซึ่งจะมีการบันทึกในไตรมาส 2/59 แต่คาดว่าผลการดำเนินงานปกติในไตรมาส 2 ยังทำได้ดี แม้อยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น โดยประมาณการกำไรปกติจะอยู่ราว 150-200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่ขยายตัวได้อย่างโดดเด่น และได้ผลบวกจากราคาน้ำมันที่ลดลงมาก อย่างไรก็ตาม หากรวมรายการพิเศษในงวดไตรมาส 2/59 คือ ค่าใช้จ่ายพิเศษทางภาษี แต่ก็จะมีกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้คาดว่าจะมีผลขาดทุนสุทธิราว 250-300 ล้านบาท

"ค่าใช้จ่ายทางภาษีดังกล่าวเป็นปัจจัยลบกดดันผลการดำเนินงานไตรมาส 2/59 แต่มองว่าจัดเป็นรายการพิเศษที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ขณะที่ผลการดำเนินงานหลักจากธุรกิจสายการบินยังคงมีทิศทางแข็งแกร่ง และคาดกำไรสุทธิในปีนี้จะยังคงทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากราคาหุ้นมีการปรับตัวลง เรายังมองเป็นโอกาสในการทยอยซื้อสะสม โดยยังคงประเมินราคาเป้าหมายปี 59 ที่ 30 บาท"นายอำนาจ กล่าว

ขณะที่นายอิศรา เลิศสุดคนึง นักวิเคราะห์ บล.เออีซี กล่าวว่า ยังคงแนะ"ซื้อ"หุ้น BA แม้ในช่วงไตรมาส 2/59 จะมีผลกระทบจากการบันทึกค่าใช้จ่ายภาษีย้อนหลังทั้งหมดราว 447 ล้านบาท ทำให้คาดการณ์ BA จะมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 249.2 ล้านบาท จึงมีผลต่อการประมาณการกำไรสุทธิปี 59 โดยได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 2,159 ล้านบาท แต่ยังคงเติบโตได้ราว 20.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน และน่าจะเติบโตต่อเนื่องราว 27.1% ในปี 60-61 จากแรงหนุนหลักของกลยุทธ์เชิงรุก คือ การปรับปรุงสนามบินสมุย ,การเพิ่มปริมาณการผลิตผู้โดยสาร ,การเพิ่ม Code Share Agreement กับพันธมิตรรายใหม่ ,การเพิ่มเส้นทางบินใหม่ และการเพิ่มความถี่ในเส้นทางการบินเดิม

"เรายังเชื่อมั่นศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของทั้งธุรกิจสายการบิน ธุรกิจสนามบิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน และเราได้ประเมินผลกระทบของค่าใช้จ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้น โดยคาดทำให้มูลค่าพื้นฐานลดลงเพียงแค่ 0.75 บาท/หุ้น ราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside ถึง 50.9% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 60 ที่ 34.25 บาท (วิธี SOTP) และคาดให้ Dividend Yield เฉลี่ยปีละ 4.9%"นายอิศรา กล่าว

บทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุว่า ราคาหุ้น BA ซึ่งปรับตัวแย่กว่ากลุ่มได้สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับภาระภาษีจ่ายเพิ่มเติมที่จะส่งผลต่อกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ไปแล้ว แต่คิดว่าผลการดำเนินงานหลักยังมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง รวมถึงช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวที่เกาะสมุยในไตรมาส 3/59 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นต่อไป

นอกจากนี้อัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของกำไรหลักอยู่ที่ 36% ในปี 58-60 จากจำนวนผู้โดยสารที่เติบโตแข็งแกร่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาหุ้น ขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายอยู่ที่ระดับ PEG ปี 59 ที่ 0.5 เท่าซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคที่ 1.2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ