(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เผยลดผสมไบโอดีเซลเป็น B3 สร้างสมดุลดูแลผู้บริโภค แต่พร้อมทบทวนหากมีข้อมูลชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2016 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ระบุว่า กระทรวงพลังงานพร้อมปรับเปลี่ยนสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล (B100) ในน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของราคาและปริมาณของผลผลิตปาล์มในแต่ละช่วงเวลา โดยอาศัยข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ หลังล่าสุดกระทรวงพลังงานจะประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซล B3 จากเดิม B5 ซึ่งจะเป็นการปรับลดการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล เหลือ 3% จากเดิม 5% ขณะที่วันนี้สมาคมไบโอดีเซลเตรียมเข้าหารือกับกระทรวงเพื่อคัดค้านการปรับลดมาใช้ B3 ดังกล่าว

"เรื่องนี้เป็นเรื่องของข้อมูลข้อเท็จจริง ผมก็ได้ประสานกับกระทรวงพาณิชย์ กรมธุรกิจพลังงานก็ประสานงานอย่างใกล้ชิด เป็นข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ถูกต้องโปร่งใส ไม่มีใครกักตุน ไม่มีใครได้ผลประโยชน์ จะเป็น B3 B5 หรือ B7 เราพร้อมปรับได้ทุกวัน แต่ถ้าไม่ใช่ข้อมูล พอเป็น B5 B7 ปาล์มก็ยังแพงอยู่ แสดงว่าต้องมีอะไรไม่ถูกต้องสักอย่าง ผมพร้อมฟังและปรับได้ตลอดเวลา การที่ปาล์มแพงทำให้ที่ผสมในดีเซลแพงด้วย ผู้บริโภคทั้งประเทศ กระทรวงพลังงานและปตท. ก็ต้องดูแล ไม่ใช่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวปาล์มแต่ผู้ใช้น้ำมันดีเซลเดือดร้อน ก็ต้องให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย แต่ก็ไม่ใช่จะให้ชาวสวน ชาวไร่ปาล์มเดือดร้อน เราสามารถปรับได้ตลอดเวลา อาจจะมีช่วงปรับเล็กน้อย"รมว.พลังงาน กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มปรับขึ้นไปถึง 40 บาท/กก. ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่กว่า 20 บาท/ลิตร ซึ่งการพิจารณาปรับสัดส่วนใด ๆ ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วย โดยต้องสร้างสมดุลระหว่างราคาน้ำมันปาล์มและน้ำมันดีเซลด้วย ซึ่งคิดว่าประชาชนน่าจะเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการ

ก่อนหน้านี้กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมัน B7 เป็นน้ำมัน B5 มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์ราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบยังไม่คลี่คลาย โดยยังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์สูง กระทรวงพลังงานจึงได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงจาก B5 เป็น B3 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.นี่ เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันพืชสำหรับการบริโภค

ขณะที่เวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้ สมาคมไบโอดีเซล ,ชุมนุมสหกรณ์ และตัวแทนเกษตรกร ได้มายื่นหนังสือคัดค้านการปรับลดไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B3

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลุกปาล์มน้ำมัน ออกหนังสือคัดค้านการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B3 ว่า เป็นการส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ตลาดชะงัก หยุดการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ ราคาผลปาล์มทะลายลดลงอย่างรุนแรงต่อเนื่อง และยังไม่มีท่าทีจะหยุดลดลง ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งประเทศ โดยก่อนประกาศปรับใช้น้ำมันดีเซล B3 ราคาผลปาล์มอยู่ที่ 6.40 บาท/กก. แต่ราคาขณะนี้เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ราคาเหลือเพียง 5.40 บาท/กก.

พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศดังกล่าว เพื่อให้ราคาน้ำมันปาล์มเป็นไปตามกลไกตลาด รองรับกับปริมาณผลผลิตที่จะออกมากขึ้นในเดือนก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ