SPRC รับปีนี้รายได้หดตามค่าการกลั่นลงมาที่ 5-7 เหรียญฯ จากปีก่อน 10.4 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2016 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ผู้จัดการฝ่ายการเงินและคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.79 แสนล้านบาท เนื่องจากบริษัทคาดค่าการกลั่น (GRM) เฉลี่ยในปีนี้น่าจะอยู่ในระดับ 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 10.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งมองว่าค่าการกลั่นน่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว และน่าจะฟื้นตัวขึ้นในระยะต่อไป

สำหรับค่าการกลั่นที่ปรับตัวลดลงมากในปีนี้ เป็นในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงและยังคงมีความผันผวน ซึ่งบริษัทประเมินว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในปีนี้น่าจะอยู่ที่ระดับ 40-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่บริษัทมองแนวโน้มความต้องการน้ำมันในช่วง 3 ปีข้างหน้ายังอยู่ในระดับที่ดี หรือประมาณ 1-1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ในปีนี้บริษัทมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันของทุกหน่วยการกลั่นที่ระดับ 97-98% ซึ่งติดอันดับ 90 โรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีการใช้กำลังการกลั่นในระดับสูง โดย SPRC มีการกลั่นน้ำมันถึง 26 ชนิด และยังคงมุ่งเน้นผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงสุดต่อไป

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ยังคงไว้ที่ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะใช้ต่อเนื่องในครึ่งปีหลังอีกจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการปรับปรุงเครื่องจักร เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น และปรัปปรุงผลกำไร ผ่านโครงการสร้างผลกำไรเพื่อลดการสูญเสียน้ำมัน และลดต้นทุนในการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ