PTTEP เตรียมทำแผนพัฒนาปิโตรเลียมเสนอรัฐบาลแอลจีเรียต้นปี 60 หลังโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซเสร็จสิ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2016 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.หรือ PTTEP) กล่าวว่า ปตท.สผ. และกลุ่มผู้ร่วมทุน ซึ่งประกอบด้วย SONATRACH และ CNOOC Limited ได้เสร็จสิ้นแผนการเจาะสำรวจปิโตรเลียมในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ที่ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งได้ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2554 และค้นพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลในปริมาณที่น่าพอใจ

โดยหลุม Bou Goufa-2 (BOG-2) บริเวณ Bou Goufa - Rhourd Ez Zita ซึ่งเป็นหลุมสุดท้ายสำหรับแผนการเจาะครั้งนี้ พบอัตราการไหลของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ที่ระดับความลึก 4,064 เมตร และจากการทดสอบอัตราการไหลของปิโตรเลียมด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST) ในชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม Triassic Argilo-gréseux Inférieur (TAGI) พบอัตราการไหลของน้ำมันดิบเฉลี่ย 2,406 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 2.9 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเป็นการยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพปิโตรเลียมสูง

สำหรับขั้นตอนต่อไป ปตท.สผ.และกลุ่มพันธมิตรจะจัดทำแผนการพัฒนาปิโตรเลียมเพื่อเสนอต่อรัฐบาลแอลจีเรียประมาณต้นปี 2560

แปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ตั้งอยู่บนบกทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย มีพื้นที่ประมาณ 2,686 ตารางกิโลเมตร มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย ปตท.สผ. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในช่วงการสำรวจ ถือหุ้นร้อยละ 24.5 SONATRACH บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย ถือหุ้นร้อยละ 51 และ CNOOC Limited ถือหุ้น 24.5%

นอกจากโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ในประเทศแอลจีเรีย ปตท.สผ.ยังมีโครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี ซึ่งได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งเบอร์ซาบาแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ