(เพิ่มเติม) TM เคาะราคา IPO ที่ 3.00 บาท/หุ้น เปิดจอง 22-24 ส.ค.เข้าเทรด mai 31 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2016 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้นที่ 3.00 บาท/หุ้น โดยจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 22-24 ส.ค. และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 31 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ TM เป็นผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศภายใต้แบรนด์ของผู้ผลิตรวม 26 ราย จาก 12 ประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้กับสถานพยาบาลในประเทศ ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกและบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทย

วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ รองรับการขยายการจำหน่ายสินค้าของบริษัท และการเพิ่มการจำหน่ายสินค้าสำหรับการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ตลอดจนการขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ อย่าง CLMV ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ภายในปี 60 ใช้เป็นเงินทุนสำหรับการก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่และโชว์รูมสินค้าในปี 60 และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินภายในปี 59

"การระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจของ TM มีศักยภาพในการขยายตัวที่สูงขึ้น และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเงินที่ได้บริษัทฯจะนำมาใช้ในการขยายธุรกิจ และการก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่และโชว์รูมสินค้า เพื่อรองรับความต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ตามอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ในประเทศไทยที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามีความมั่นใจว่าการระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน"นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ TM กล่าว

นางสุนทรี กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนขายหุ้น IPO ไปลงทุนสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของบริษัทในอนาคต และสร้างโชว์รูมแสดงสินค้าประเภทอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์สิ้นเปลือง รวมถึงสินค้าสำหรับดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งจะใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท และบางส่วนจะนำไปใช้ลดภาระหนี้หนี้ระยะสั้นที่มีอยู่ 180 ล้านบาท ซึ่งหลังจากคืนหนี้แล้วจะส่งผลให้มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำกว่า 1 เท่า

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานนั้น บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 58 โดยมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 510.81 ล้านบาท ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีรายได้แล้ว 296 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตกว่า 30% และยังมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีทีมงานขายที่ดี และแบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายค่อนข้างแข็งแรงและมีคุณภาพ

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้แบรนด์ของบริษัทเองเพิ่มเติมด้วย ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 7% และในอีก 3-5 ปี ข้างหน้าคาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 30% ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยให้ผลประกอบการในแง่ของกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน TM มีกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รวมกว่า 300 ราย, โรงพยาบาลเอกชน กว่า 100 ราย และคลินิกอีกกว่า 100 ราย ซึ่งบริษัทก็มองโอกาสที่จะกระจายสินค้า ไปยังโรงพยาบาลระดับเล็กต่อไป รวมทั้งมีแผนขยายการเติบโตไปยังภูมิภาคใกล้เคียงในอนาคต โดยเฉพาะในประเทศกลุ่มประเทศ CLMV ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงไม่ถึง 1% นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของ TM กล่าวว่า บมจ.เทคโนเมดิคัล ได้ลงนามสัญญาแต่งตั้งบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น (อันเดอร์ไรท์เตอร์) พร้อมด้วยบล.ฟินันเซีย ไซรัส ,บล.แอพเพิล เวลธ์ ,บล.โกลเบล็ก และบล.โนมูระ พัฒนสิน ในฐานะผู้ร่วมจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่าย เพื่อเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว

ขณะที่การกำหนดราคาหุ้น IPO ที่ระดับ 3 บาท/หุ้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง และด้วยองค์ประกอบของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวตามความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต โดยรายได้จากการขายสินค้าของบริษัทในช่วง 3 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 56-58 เท่ากับ 361.10 ล้านบาท 403.81 และล้านบาท 510.81 ล้านบาท ตามลำดับ และสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 59 มีรายได้จากการขายเท่ากับ 269.95 ล้านบาท

"TM ถือเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจ เพราะเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ และที่สำคัญผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ และความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับตลาดที่ขยายตัวในอนาคต ส่วนการกำหนดราคาที่จะเสนอขายต้องมีความเหมาะสมและตั้งอยู่บนพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่งด้วย"นายเสกสรรค์ กล่าว

ด้านนายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า มั่นใจว่าหุ้น IPO ของ TM จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากในช่วงนำเสนอข้อมูลหลักทรัพย์ (โรดโชว์) 11 จังหวัดทั่วประเทศ มีนักลงทุนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

“การโรดโชว์ 11 จังหวัดทั่วประเทศ และตามห้องค้าต่าง ๆ ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และจากความเข้าใจธุรกิจ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคตของบริษัท ประกอบกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยเชื่อมั่นว่าหลังจาก TM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้วจะเป็นหุ้นที่สร้างผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน"นายวิชา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ