JAS บวกสวนตลาดฯ ยังมีประเด็นเก็ง"พิชญ์ โพธารามิก"อาจส่งต่อ JAS ให้พันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2016 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ราคาขยับขึ้น 0.69% มาอยู่ที่ 7.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 916.38 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.20 บาท

ขณะที่ดัชนี SET ร่วง 10.72 จุด (0.72%) มาอยู่ที่ 1,482.01 จุด เมื่อเวลา 10.00 น.

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) การที่นายพิชญ์ ซึ่งเป็นทั้งผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทประกาศทำ Tender offer หุ้น JAS และ JAS-W3 จากผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งหมดที่ราคา 7.25 บาทสำหรับ JAS และ 3.68 บาทสำหรับ JAS-W3 ทำให้ราคาหุ้นทั้งสองวิ่งขึ้นชนราคา Tender offer

จึงแนะนำนักลงทุนให้"ขาย"หุ้นแก่นายพิชญ์ เพราะได้ผลตอบแทนที่สูงมาก ถ้าเทียบราคาปิดในวันก่อนหน้าของ JAS ซึ่งปรับขึ้นมาแล้วยังได้ return 9% ส่วน JAS-W3 ได้ return ถึง 15% ขณะที่นายพิชญ์ระบุว่าจะไม่นำหุ้นออกจากตลาดฯ

นอกจากนี้ ไม่แนะนำให้ซื้อเพิ่มเพื่อเก็งกำไรว่านายพิชญ์ อาจนำหุ้นไปขายต่อตามที่มีกระแสข่าวในตลาดเพราะอาจเป็นข่าวโคมลอย และถึงแม้ JAS จะถูกนำไปรวมกับบริษัทใดก็ตาม เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจะเกิด Synergy หรือไม่ หรือถ้ามี ต้องใช้เวลาและยังมีต้นทุนต่าง ๆ ด้วย

ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มีความเห็นว่า ราคาเสนอซื้อหุ้น JAS ที่ 7.25 บาท ถือว่าจูงใจ เพราะสูงกว่าทั้งราคาเป้าหมายเฉลี่ยของ Bloomberg ซึ่งอยู่ที่ราว 5.90 บาท และราคาสูงสุดย้อนหลังในรอบ 1 ปี โดยมองว่าการที่นายพิชญ์ทำคำเสนอซื้อครั้งนี้อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นจากปัจจุบันที่ถือ 25.8% เพื่อประโยชน์ด้านการบริหาร

หรือ 2) เพื่อขายต่อให้กับพันธมิตรที่ต้องการธุรกิจบรอดแบนด์ ของ JAS ซึ่งมีบริการทั่วประเทศแล้ว โดยเป็นไปได้ทั้งพันธมิตรต่างประเทศ หรือในประเทศอย่างบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่เริ่มให้บริการบรอดแบนด์แล้ว แต่ยังไม่ครอบคลุม หรือบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่ยังไม่ได้ทำบรอดแบนด์ หรือบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่ให้บริการบรอดแบนด์ทั่วประเทศแล้ว แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ จึงอาจต้องการฐานลูกค้าของ JAS ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัดเข้ามาเสริม

ด้านนพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความเห็นกรณีมีกระแสข่าว JAS อาจมีความร่วมมือกับ DTAC หลังผู้ถือหุ้นใหญ่ JAS ประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้น JAS ว่า ธุรกิจของ JAS แข็งแกร่งในด้านธุรกิจบรอดแบนด์ มีโอกาสที่จะร่วมมือกับโอเปอเรตอร์เพราะในระยะยาวหากมีความร่วมมือกันจะส่งผลดีต่อธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ DTAC ยืนยันไม่มีนโยบายลงทุนธุรกิจบรอดแบนด์ ¶

"ตอนเขากำลังทำเราไม่รู้ แต่เขาลงมือทำแล้วก็จะรายงานให้เราทราบ... ต้องถาม DTAC ว่าเปลี่ยนโยบายไปหรือเปล่า"นพ.ประวิทย์ กล่าว¶

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสื่อสารองค์กรของ DTAC ระบุว่า ทางฝ่ายบริหารไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้แต่อย่างใด


แท็ก โพธาราม   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ