นายกฯ สมาคมนักวิเคราะห์ ตั้ง 3 ประเด็นหลักถก ก.ล.ต.สัปดาห์หน้าเคลียร์ กม.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า สมาคมฯ จะเข้าหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมกันจัดทำคู่มือการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับใหม่ที่ใกล้จะมีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากขณะนี้ยังมีความสับสนในรายละเอียดของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน

สำหรับประเด็นที่เป็นเรื่องสำคัญของการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือการให้ข้อมูลกับนักลงทุน ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าว หลัก ๆ น่าจะมีอยู่ 3 ประเด็นนั้น ประเด็นแรก คือ การห้ามใช้ข้อมูลเท็จ ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เห็นพ้องต้องกันอยู่แล้ว

ประเด็นที่ 2 คือ จะต้องมีข้อมูลครบถ้วนก่อนจะจัดทำบทวิเคราะห์ที่มีการประมาณการผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงจะต้องได้ข้อมลที่ถูกต้อง ซึ่งยังมีข้อสงสัยว่าหากได้รับข้อมูลโดยตรงจากผู้บริหารบริษัทนั้น ๆ จะถือว่าถูกต้องชัดเจน หรือยังต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีกหรือไม่

และประเด็นที่ 3 คือ ห้ามใช้ข้อมูลภายใน เป็นประเด็นที่ยังต้องมีคำอธิบายเพิ่มเติมว่าข้อมูลอย่างไรแค่ไหนจึงถือว่าเป็นข้อมูลภายใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ