TM ตั้งเป้ารายได้ปี 60 แตะ 700-720 ลบ. จากปีนี้มั่นใจตามเป้าหมายที่ 600 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 จะเติบโตราว 20% หรือที่ราว 700-720 ล้านบาท โดยจะเติบโตจากสินค้าของบริษัทฯใน 4 กลุ่ม โดยจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในห้องผ่าตัด ,กลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในหน่วยจ่ายกลางของโรงพยาบาล ,กลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในห้องปฎิบัติการและธนาคารเลือด และกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับการผ่าตัดหัวใจ และเครื่องมือผ่าตัดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการเติบโตจากสินค้าใหม่ ประเภทเกี่ยวกับการผ่าตัดเข่า

สำหรับผลงานในปีนี้ นางสุนทรี กล่าวว่า ยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 20% หรือแตะ 600 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 511 ล้านบาท เป็นไปตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับการผ่าตัดหัวใจ และเครื่องมือผ่าตัดทั่วไปที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่อุตสาหกรรมทางด้านการแพทย์ และโรงพยาบาลปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 5-7%

และในช่วงครึ่งปีหลังยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/59 ที่จะมีคำสั่งซื้อเข้ามาค่อนข้างมาก ตามการใช้งบประมาณของภาครัฐฯที่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะมีคำสั่งซื้อเข้ามามากอยู่แล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะไม่ต่ำกว่า 5% จากในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.67% และปีก่อนที่ 5.64% เนื่องจากบริษัทฯนำเงินที่ได้จากการระดมทุน (IPO) ไปชำระคืนหนี้ระยะสั้น 178 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ต่ำกว่า 1 เท่า จากช่วงก่อนหน้านี้อยู่ที่กว่า 3 เท่า ทำให้ภาระดอกเบี้ยลดลงราว 3-4 ล้านบาท จากเดิมที่ 7-8 ล้านบาท รวมถึงยังมุ่งเน้นขายสินค้าในกลุ่มที่ให้มาร์จิ้นสูง เช่น กลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในห้องผ่าตัด

"เรามุ่งเน้นที่จะมีการปันผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามีนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% อยู่แล้ว แต่การปันผลจะออกมาในรูปแบบของเงินสด หรือว่าปันผลเป็นหุ้นนั้นก็ต้องดูอีกครั้ง และเราต้องปรึกกับที่ปรึกษาทางการเงินในทางที่เหมาะสมที่สุด"นางสุนทรี กล่าว

ขณะที่ ในเดือนพ.ย.นี้ บริษัทฯ จะเปิดตัวการเป็นตัวแทนจำหน่ายหุ่นยนต์"ดินสอ"มินิ, กาวปิดแผล และเทคโนโลยีสปายเพื่อการผ่าตัด และคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงต้นปี 60 โดยปัจจุบันบริษัทฯมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว

"ในปีหน้าเราจะเติบโตจากทั้งสินค้าเดิมและสินค้าใหม่ๆ ซึ่งตอนนี้เรามีทีมขายเพิ่มขึ้นเป็น 5 ทีมแล้ว จากช่วงก่อนหน้าเรามีทีมขายเพียง 4 ทีม ซึ่งเราจะเข้าไปเจาะลูกค้าที่มีขนาดเล็ก และ กลางมากขึ้น คือโรงพยาบาลที่มีจำนวนเตียงต่ำกว่า 300 เตียง ในขณะเดียวกันยังมุ่งเน้น OEM มากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้มาร์จิ้นของบริษัทฯเพิ่มมากขึ้นด้วย"นางสุนทรี กล่าว

ทั้งบริษัทฯยังอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อกิจการหรือการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาอยู่ในประเทศ 1 ราย และต่างประเทศ 1 ราย "แผนการเข้าซื้อกิจการ ตอนนี้หลายๆบริษัทก็เข้ามาคุย เราก็ต้องสเต็ปบายสเต็ป ซึ่งก็มองหาเรื่องเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ส่วนใหญ่ เราเข้าไปคุยก็ต้องเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทฯมากขึ้น ซึ่งหาสินค้าที่เราไม่มีมาอยู่กับเรามากกว่า และจะไม่ซ้ำซ้อนกับสินค้าของเรา อย่างเช่นเพื่อนเราในประเทศไต้หวันเราก็คุยไปบ้างแล้ว แต่พูดอะไรมากไม่ได้เพราะเค้าก็จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกัน ก็คงจะมีหลายๆวิธีที่จะมีการลงทุนร่วมกันเรื่องพวกนี้คงต้องคุยกับ FA ก่อน ซึ่งเราก็คงจะสามารถให้รายละเอียดมากขึ้นในปีหน้า เพราะตอนนี้เราก็อยู่ระหว่างเจรจา และไม่อยากให้คลาดเคลื่อน เรื่องของงบลงทุนก็ยังไม่ได้ตั้งไว้ ปีนี้ขอปิดงบสวยๆเป็นผลงานก่อน แล้วค่อยมีเรื่องราวการเติบโตต่อไป"นางสุนทรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ