(เพิ่มเติม) PTT คาดตั้งงบลงทุนทั้งกลุ่ม ปตท.ปี 60-64 ราว 1.2 ล้านลบ.ชงบอร์ดปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ตั้งงบลงทุนทั้งกลุ่มในระยะ 5 ปีจากนี้ (ปี 60-64) รวม 1.2 ล้านล้านบาทโดยจะเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในช่วงปลายปีนี้ โดยในปี 60 จะเปิดประมูลโครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 และสร้างคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LNG) แห่งที่ 2 ขณะที่การซื้อ LNG จากกลุ่มเชลล์และบีพีน่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในปีนี้และเริ่มนำเข้าในเดือน เม.ย.60

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า กลุ่มปตท.ยังคงเดินหน้าการลงทุนตามแผนต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเตรียมที่จะเสนอแผนลงทุนระยะ 5 ปีข้างหน้า (ปี 60-64) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในปลายปีนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าทั้งกลุ่มปตท.จะใช้เงินลงทุนในช่วง 5 ปีที่ราว 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนตามแผนงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยยังไม่รวมการลงทุนส่วนเพิ่มเติมในอนาคต

โดยในส่วนนี้จะเป็นการลงทุนของปตท.ราว 3 แสนล้านบาท เช่น โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 5 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบและคาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ในปี 60 ,คลัง LNG แห่งที่ 1 ระยะที่ 2 ก็จะแล้วเสร็จตามแผนในปีหน้า หลังจากนั้นก็จะขยายเพิ่มอีก 1.5 ล้านตัน/ปี เป็น 11.5 ล้านตัน/ปี ส่วนคลัง LNG แห่งที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และจะเริ่มจ้างผู้รับเหมาในปีหน้า เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้าในการลงนามสัญญาซื้อ LNG ระยะยาวจากบริษัท SHELL EASTERN TRADING (PTE) LTD. และบริษัท BP SINGAPORE PTE.LIMITED ในปริมาณรายละ 1 ล้านตัน/ปี รวม 2 ล้านตัน/ปี คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้ภายในปีนี้ และทยอยเริ่มนำเข้าได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.60 ขณะที่เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อนุมัติให้ปตท.ลงนามสัญญาได้หลังจากได้รับทราบผลการเจรจาล่าสุดในการปรับลดราคา LNG และทบทวนเงื่อนไขการซื้อ LNG จากทั้งสองราย หลังราคา LNG ในตลาดโลกปรับตัวลดลง ซึ่งราคารับซื้อ LNG ล่าสุดสามารถปรับลดลงได้พอสมควรตามสูตรราคาใหม่

ขณะเดียวกันการชะลอการซื้อ LNG จากกลุ่มเชลล์และบีพีดังกล่าว จากเดิมที่จะต้องนำเข้าในเม.ย.59 นั้น ปตท.จึงต้องนำเข้าจากตลาดจร (spot) ท่ามกลางราคา LNG ในตลาดโลกที่ปรับลดลง ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 3 พันล้านบาท/ปี และตามสูตรราคาใหม่ที่จะนำเข้าจากทั้งสองรายเป็นเวลา 15 ปีนั้น คาดว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 1 แสนล้านบาทตลอดอายุสัญญา

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเจรจาเพื่อรับซื้อ LNG ตามสัญญาระยะยาวกับรายอื่นนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

"หลังจากผ่านความเห็นชอบจากกพช.แล้ว ก็จะนำเข้าเสนอต่อครม. และส่งให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ ก่อนจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขาย ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปีนี้"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ