ทริสฯ ระบุ BDMS ซื้อ"ปาร์คนายเลิศ"ไม่มีผลต่ออันดับเครดิต AA- แนวโน้ม Stable

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้ง ระบุว่า ตามประกาศเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2559 ที่บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) จะซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณโครงการปาร์คนายเลิศด้วยมูลค่าลงทุน 10,800 ล้านบาท ทริสเรทติ้งเห็นว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตที่ระดับ “AA-" ของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทวางแผนจะปรับปรุงและพัฒนาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวให้เป็นโครงการศูนย์สุขภาพครบวงจรภายใต้ชื่อ “BDMS Wellness Clinic" โดยคาดว่างบประมาณสำหรับการปรับปรุงและพัฒนาจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท และธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2560

ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าวมีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12.5% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทโดยพิจารณาจากงบการเงินรวมของบริษัท ณ สิ้นงวดวันที่ 30 มิถุนายน 2559 เมื่อพิจารณาถึงระดับหนี้สินในปัจจุบันของบริษัทที่อยู่ในระดับไม่สูงมากแล้ว อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนหลังรวมหนี้ก้อนใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากธุรกรรมดังกล่าวแล้วจะอยู่ที่ระดับประมาณ 40% ซึ่งยังคงต่ำกว่าประมาณการของทริสเรทติ้งที่ระดับ 45% และคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายจะเพิ่มขึ้นจาก 1.7 เท่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 มาอยู่ที่ระดับ 2.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่าระดับข้อกำหนดทางการเงินของหุ้นกู้ที่ไม่เกิน 3.25 เท่า

ทริสเรทติ้งเห็นว่าศูนย์สุขภาพครบวงจร BDMS Wellness Clinic จะช่วยเสริมธุรกิจการให้บริการทางการแพทย์ที่บริษัทให้บริการอยู่ในปัจจุบันได้ อีกทั้งประโยชน์จากโครงการจะช่วยขยายความสามารถในการให้บริการทางการแพทย์ของบริษัทและรองรับความต้องการในด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการสนับสนุนอุตสาหกรรมทางการแพทย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์สุขภาพครบวงจรนี้ถือเป็นธุรกิจใหม่สำหรับบริษัทซึ่งการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้ตลอดจนการทำกำไรอาจจะล่าช้ากว่าที่คาดไว้ อัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 2 ปีข้างหน้าอาจได้ผลกระทบ โดยคาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ระดับ 21%-22%

ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ BDMS ที่ระดับ “AA-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ