TICON ร่วง 4.12% เตรียมให้"เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง"ถือหุ้น 40% จากขายหุ้นเพิ่มทุน 18 บ.,จะไม่ทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2016 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TICON ราคาไหลลง 4.12% มาอยู่ที่ 16.30 บาท ลดลง 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 21.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. โดยเปิดตลาดที่ 16 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 16 บาท

น.ส.ลลิตพันธ์ พิริยะพันธ์ เลขานุการคณะกรรมการ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า บริษัทฯได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Frasers Centrepoint Limited (FCL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์(Singapore Exchange Securities Trading Limited (SGX-ST) ซึ่งแนบร่างสัญญาจองซื้อหุ้นเพิมทุนที่ระบุถึงเงื่อนไขข้อตกลงของข้อเสนอของ FPHT ในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯเป็นจำนวน 735,000,000 หุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทฯ ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 13,230,000,000 บาท อีกทั้ง ตัวแทนของ FPHT จะถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทฯ

ทั้งนี้ FPHT จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯตามที่ระบุ ซึ่งมากกว่าร้อยละ 25 แต่ไม่ถึงร้อยละ 50 ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯทำให้ FPHT มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในเงื่อนไขบังคับก่อนของการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ คือการที่ FPHT จะต้องได้รับการผ่อนผันหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ (Whitewash) โดยต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

ที่ประชุมมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรออกคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบกับการผ่อนผันหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นและหลักทรัพย์แปรสภาพทั้งหมดของบริษัทฯ (Whitewash) ให้แก่ FPHT เนื่องจากได้พิจารณาแล้วเห็นว่า FPHT เป็นผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีเงินทุนสูง ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทฯจากการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจดังกล่าว

นอกจากนี้ เนื่องจาก FCL ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ FPHT เป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอาเซียน ซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในหลายทวีป นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินทุนรองรับการขยายกิจการของบริษัทฯ และ/หรือการลงทุนต่างๆ ของบริษัทฯ ในอนาคต

ดังนั้น ที่ประชุมจึงอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาและอนุมัติการผ่อนผัน หน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นและหลักทรัพย์แปรสภาพทั้งหมดของบริษัทฯ (Whitewash) ให้แก่ FPHT เนื่องจากการผ่อนผันดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถได้รับเงินจากการเสนอขายหุ้นโดยทันทีและสามารถนำไปใช้เพื่อการขยายธุรกิจและลดภาระการกู้ยืมเงินปัจจุบัน โดยกำหนดวันประชุมในวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ