(เพิ่มเติม) รฟม.เร่งสรุปผลประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง คาดได้ผู้ชนะกลางธ.ค. หลังเปิดซองข้อเสนอเทคนิควันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้ รฟม.จะเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซองที่ 1 คือข้อเสนอด้านคุณสมบัติและเทคนิค ในเวลาประมาณ 13.00 น. ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติและด้านเทคนิค เพราะแต่ละรายได้นำข้อมูลเข้ามามาก

หลังจากนั้น รฟม.จะเปิดซองที่ 2 คือ ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน โดยคาดว่าจะพิจารณาให้ได้ตามกรอบเวลาที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้นโยบายให้เร่งประกาศผู้ชนะ ไม่เกินกลางเดือนธ.ค.นี้ ทั้งนี้หากรายใดเสนอราคาที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าหรือให้รัฐชดเชยน้อยทีสุดก็จะได้รับการคัดเลือกและจะเรียกมาเจรจา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมี 2 กลุ่มเข้ามาประมูลแต่รฟม.จะต้องพิจารณาข้อเสนออย่างละเอียด

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า ในวันนี้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ได้มีการประชุมกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้มีการเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 โดยเชิญผู้แทนจากผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 2 รายเข้าร่วมในการเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนและความเรียบร้อยของซองเอกสารข้อเสนอฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ให้ได้ข้อสรุปภายในต้นเดือนธ.ค. 59 จากนั้น จึงจะพิจารณาเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (การลงทุนและผลตอบแทน)

"รฟม. จะเร่งประเมินข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯและสายสีเหลืองฯ ให้ได้ข้อสรุปในกลางเดือนธ.ค.59 ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเร่งรัดการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นการลงทุนของประเทศ"นายธีรพันธ์กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 7 พ.ย.59 มีเอกชน 2 กลุ่มเข้ายื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนทั้ง 2 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้แก่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ช.การช่าง (CK) และ กลุ่ม BSR Join Venture ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส (BTS) , บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,490 ล้านบาท และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กม. วงเงิน 51,810 ล้านบาท เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) กำหนดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP- Net Cost ซึ่งภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และ เอกชนลงทุนค่างานโยธา ระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งบริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน (ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ