BA ตั้งเป้าปี 60 รายได้โต 10-12% จากปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% Load Factor ใกล้เคียงปีนี้ที่กว่า 70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงิน บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 60 จะเติบโต 10-12% จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งเป็นตามปริมาณผู้โดยสารที่ตั้งเป้าเติบโต 12-13% ตามปริมาณนักท่องเที่ยวของประเทศที่คาดว่าเพิ่มเป็น 37.2 ล้านรายในปีหน้า หรือเติบโตจากปีนี้ 12%

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ปี 60 จะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 70% ใกล้เคียงกับปีนี้ เป็นไปตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในทุกเส้นทางการบิน

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เตรียมเพิ่มพันธมิตรที่เป็นสายการบินต่างประเทศอีกราว 8 ราย ซึ่งเป็นสายการบินจาก จีน 4 ราย จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 2-3 ราย และตะวันออกกลาง 1 ราย จากปัจจุบัน 21 ราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณผู้โดยที่มาจากสายการบินพันธมิตรปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเพิ่มจำนวนฝูงบินอีก 3-4 ลำ จากปัจจุบันมีทั้งหมด 35 ลำ และเตรียมเปิดเส้นทางการบินใหม่ คือ เส้นทาง สุมย - กวางโจว และ สมุย - ฉงชิ่ง ในช่วงไตรมาส 1/60

"ในปีนี้เรามีอัตรากำไรสุทธิสูงกว่า 9% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่อย่างไรก็ตามปีหน้าบริษัทฯคาดว่าอัตรากำไรสุทธิคงจะปรับตัวลดลง เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันอาจปรับตัวขึ้นราว 10 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งบริษัทฯก็ได้ทำการประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับราคาน้ำมันไว้ 50% ไปจนถึงเกือบปลายปี 60 แล้ว"นายอนวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ