INOX พุ่งอีก 20.87% คาดผลงานปี 60 ทำนิวไฮต่อเนื่องจากปีก่อนตามการบริโภคโต,กลุ่มโพสโคศึกษาเพิ่มฟรีโฟลต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2017 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น INOX ปรับขึ้นโดดเด่นติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยล่าสุดราคาหุ้นปรับขึ้น 20.87% มาอยู่ที่ 2.78 บาท เพิ่มขึ้น 0.48 บาท มูลค่าซื้อขาย 160.95 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.01 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.56 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.96 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 2.50 บาท

แหล่งข่าวจาก บมจ.โพสโค-ไทยน๊อคซ์ (INOX) คาดว่าหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทำให้ราคาหุ้น INOX ปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันอาจจะมาจากแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัททั้งในแง่รายได้และกำไรในปี 59 ที่คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังจากที่ผลการดำเนินงานสิ้นไตรมาส 3/59 ถือว่าทำสถิติสูงสุดใหม่แล้ว โดยงวด 9 เดือนแรกปีนี้ สิ้นสุดก.ย.59 มีรายได้รวม 1.02 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับรายได้ทั้งปี 58 ที่ทำได้ 1.18 หมื่นล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 401.15 ล้านบาท สูงกว่ากำไรทั้งปี 58 ที่119.87 ล้านบาท และเป็นสถิติกำไรสูงสุดใหม่ที่จะส่งผลให้ผลการดำเนินงานทั้งปี 59 เติบโตอย่างโดดเด่น

ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของผลการดำเนินงานปีก่อนมาจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้แสตนเลสมีเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ บริษัทเป็นผู้ผลิตแสตนเลสที่มีโรงงานผลิตรายเดียวในประเทศไทย ทำให้มีความสามารถในการแข่งขันสูงกว่าผู้นำเข้าแสตนเลสมาขาย อีกทั้งกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ โพสโค ประเทศเกาหลีใต้ ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล็กและสเตนเลสชั้นนำที่มีศักยภาพแข่งขันสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก ช่วยสนับสนุนงานด้านการส่งออกแสตนเลสของบริษัทไปทั่วโลก ทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างมีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ

บริษัทยังคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 60 ทั้งรายได้และกำไรยังมีโอกาสที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 59 ได้อีก จากแนวโน้มของตลาดที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันมีดีมานด์มากกว่าซัพพลาย หลังแนวโน้มการบริโภคยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการสนับสนุนด้านการผลิตและการขายของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของผลการดำเนินงาน

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยุ่ระหว่างการติดตามหาปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคาหุ้น INOX ปรับตัวขึ้นจนขึ้นแตะระดับเพดาน (Celling) แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ เพราะกลุ่มโพสโค ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 80% ยังคงถือหุ้นในสัดส่วนเดิมอยู่และไม่มีการขายหุ้นออกไป ซึ่งบริษัทได้ตรวจสอบจากการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มโพสโค มีแนวคิดและศึกษาแนวทางกระจายหุ้นที่ถืออยู่เพื่อทำให้หุ้น INOX มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น และทำให้มีปริมาณหุ้นไปถึงรายย่อยที่ต้องการลงทุนใน INOX มากขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะบริษัทเริ่มมีการเติบโตค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่เติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต จึงอยากเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาลงทุนในบริษัทได้มากขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวและยังไม่ได้มีการขายหุ้นในมือออกไป

"จริงๆแล้วทางผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งก็คือกลุ่มโพสโค เกาหลี มีแนวคิดและก็มีการศึกษาว่าอยากให้หุ้นไปถึงประชาชนรายย่อยที่สนใจลงทุนมากขึ้น เพราะบริษัทมีการเติบโตที่ค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาและยังโตต่อเนื่องในอนาคต อีกทั้งเป็นการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น INOX แต่การที่หุ้น INOX ราคาเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3 วันที่ตลาดเปิดทำการ ยืนยันว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่โพสโค เกาหลี ยังไม่ได้มีการปล่อยหุ้นออกมา เพราะเราก็ตรวจสอบจากการปิดสมุดทะเบียนแล้ว กลุ่มโพสโค เกาหลี ยังถือหุ้น INOX อยู่ 80% ซึ่งแม้ว่าทางกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่จะมีแนวคิดปล่อยหุ้นออกมาก็ตาม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการปล่อยหุ้นออกมาแน่นอน"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ