AOT เปิดให้บริการอาคาร X-Terminal ในสนามบินภูเก็ต รองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2017 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.แจ้งว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2560 พร้อมทั้งเปิดใช้อาคาร X - Terminal เพื่อให้บริการเพิ่มเติมด้วย ซึ่ง ทภก.ได้มีการประชุมวางแผนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการที่ปฏิบัติงานภายใน ทภก.เพื่อให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 27 มกราคม 2560 โดยคาดว่าระหว่างวันที่ 28 มกราคม– 15 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 1.01 ล้านคน และเพื่อเป็นการต้อนรับผู้โดยสารในเทศกาลดังกล่าว ทภก.ได้ดำเนินการประดับตกแต่ง ซุ้มจีน บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทภก. ระหว่าง วันที่ 23 – 30 มกราคม 2560 ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารเพิ่มเติม ได้แก่ เจ้าหน้าที่จากโครงการ "HKT LOVE U", "HKT TROUBLE SHOOTING", " HAPPY TO HELP " รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้คอยให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร รวมทั้งได้ติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์สัมภาระเพิ่มเติม ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จากเดิมที่มี 8 เครื่องเป็น 9 เครื่อง เพื่อลดความคับคั่งและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 นอกจากนั้น เพื่อเป็นการรองรับเที่ยวบินในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทภก.จึงได้ใช้อาคาร X-Terminal สำหรับเที่ยวบินในเส้นทางระหว่างประเทศ

สำหรับการเตรียมความพร้อมการใช้อาคาร X-Terminal นั้น ทภก.ได้เตรียมความพร้อมในด้านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ระบบตรวจรับบัตรโดยสาร (check- in counters) ,ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ,ระบบจอแสดงผล FIDS (Flight Information Display System) และระบบประกาศเที่ยวบิน รวมทั้งระบบ x-ray บุคคลและสัมภาระ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในอาคาร ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีสายการบินแจ้งความประสงค์ที่จะไปใช้อาคาร X-Terminal ในช่วงเวลาดังกล่าว จำนวน 2 สายการบิน คือ สายการบิน Royal Flight Airline ทำการบินเฉลี่ยวันละ 2 เที่ยวบิน คือ เวลา 12.00 น.และ 18.00 น.และสายการบิน Azur Air ทำการบินเฉลี่ยวันละ 2 เที่ยวบิน คือ เวลา 08.00 น.และ 10.00 น. ซึ่งจะเริ่มใช้บริการอาคาร X-Terminal ดังกล่าวในวันที่ 30 ม.ค.60 สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัย ปัจจุบัน ทภก.ได้ดำเนินการตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยระดับ 3+ โดยเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราพื้นที่โดยรอบ ทภก. และตั้งจุดตรวจยานพาหนะ ณ ทางหลวงหมายเลข 4031 ที่จะนำเข้าสู่อาคารผู้โดยสาร ทภก.รวมทั้งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยภายในอาคารผู้โดยสาร รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรเพื่อระบายความคับคั่งบริเวณชานชาลาผู้โดยสารขาออก และชานชาลาผู้โดยสารขาเข้าของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ทภก.

นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมในการรองรับผู้โดยสารแล้ว ทภก.ยังได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากหน่วยงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการที่ปฏิบัติงาน ณ ทภก.ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ผู้โดยสาร โดยส่วนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้ดำเนินการขยายพื้นที่การให้บริการ และได้จัดสรรกำลังพลเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

ขณะนี้ ทภก.อยู่ระหว่างดำเนินการโครงการพัฒนา ทภก. (ปีงบประมาณ 2553–2557) ซึ่งอาจทำให้การให้บริการผู้โดยสารดำเนินไปภายใต้กายภาพที่มีข้อจำกัด และอาจส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ