ADVANC ตั้งเป้าปี 60 มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 50%, เชื่อผถห.หนุนปรับนโยบายจ่ายปันผลเพื่อใช้ลงทุนเสริมความแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2017 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวถึงวิสัยทัศน์ปี 2017 ด้วยแนวคิด AIS Digital For Thais ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปสนับสนุนความแข็งแกร่ง สร้างโอกาสใหม่ๆ แก่กลุ่มรากฐานหลักของประเทศ ประกอบด้วย เกษตรกรรมและผู้ประกอบการ OTOP, สาธารณสุข , การศึกษา และ Digital Start Up

ในปี 60 ในภาพรวมเราเชื่อว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะเติบโตถึง 300% โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุดคือ Fix Broadband และกลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ IOT ที่เข้ามาในตลาดอย่างชัดเจน อาทิ Wearable, Machine2Machine ซึ่งถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจและการใช้ชีวิตของคนไทยไปอีกขั้น ทั้งนี้เราคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะทำให้อุตสาหกรรมหลักแต่ละด้านเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการขยายตัวเข้าถึงทุกพื้นที่ของ Digital Infrastructure 3 ส่วนหลัก คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, สมาร์ทโฟนที่เติบโตมากกว่า 70 ล้านเครื่อง และ IOT มากกว่า 20 ล้านรูปแบบ

"ปี 2560 เอไอเอสในฐานะ Digital Life Service Provider จึงประกาศยืนยันว่าจะร่วมทำงานกับภาครัฐในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุน เสริมความแข็งแรง สร้างโอกาสทางการเข้าถึง และความเท่าเทียมกันของประชาชนที่มีอาชีพอยู่ในรากฐานหลักของประเทศ ผ่านแนวคิด “AIS Digital For Thais" ที่เชื่อว่าจะไปช่วยเพิ่มศักยภาพและสร้างการเติบโต สู่ประเทศไทย 4.0 ได้สำเร็จตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างแน่นอน"

นายสมชัย กล่าวว่า ในปี 60 บริษัทฯ ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งการตลาด มากกว่า 50% จากไตรมาส 3/59 มีส่วนแบ่งที่ 49.6% โดยปี 60 คาดว่ารายได้ค่าบริการเพิ่มขึ้น 4-5% จากปีก่อนซึ่งเติบโตเพียง 1.6% เพราะในปี 60 บริษัทมีโครงข่ายพร้อมและคอนเท้นท์มีพร้อม และปีนี้คาดว่ารายได้จากดาต้าสูงกว่ารายได้จากเสียง ซึ่งคาดว่าปีนี้การใช้ดาต้าเติบโตกว่า 100% และมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 59 มีจำนวน 41 ล้านราย

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 5-6 กิกะไบต์/เดือนจากปี 59 ใช้ 3.6 กิกะไบต์/เดือน พร้อมตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปี 60 เพิ่มเป็น 6.4 แสนราย จาก 3.01 แสนรายในปี 59

สำหรับปี 60 บริษัทฯ ตั้งงบลงทุน 4-4.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนโครงข่ายมือถือ ราว 4 หมื่นล้านบาท และอีก 5 พันล้านบาทลงทุนไฟเบอร์สำหรับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง(Fix Broadband) ซึ่งลงทุนต่อเนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (58-59)ลงทุน 6 พันล้านบาทที่จะครอบคลุม 5 ล้านครัวเรือน

ส่วนการที่บริษัทนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิจากเดิมจ่ายนโยบายเงินปันผล 100% นั้นผู้ถือหุ้นโดยเฉพาะ Singapore Telecommunications Limited (Singtel) ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ก็สนับสนุนเพื่อให้เกิดความ แข็งแรงด้านการเงิน และเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนและการประมูลคลื่นความถี่ ทั้งนี้บริษัทยังมีรายจ่ายค่าคลื่นความถี่ 2 คลื่น รวมกว่า 6หมื่นล้านบาท

นายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ ADVANC กล่าวว่า วันนี้เครือข่ายเอไอเอสเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดตัว เครือข่าย Narrowband IoT มาตรฐานระดับโลก ที่จะรองรับการใช้งานอุปกรณ์ IoT ต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อโครงข่ายมีขีดความสามารถรองรับการใช้งานระดับกิกะบิทแล้ว จึงพร้อมตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบันด้วยคลังวีดีโอ คอนเท็นต์ จากสุดยอดพาร์ทเนอร์ตัวจริง ทั้งในและต่างประเทศ ผ่าน AIS Play และกล่อง AIS Play Box โดยพร้อมเปิดตัวเป็นครั้งแรกเพื่อคนไทยกับ ช่อง FOX Networks, HBO, NBA รวมไปถึง Chromecast ที่จะทำให้โลกแห่งการชมวีดีโอคอนเท็นต์ไร้ขีดจำกัดอีกต่อไป

สำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศนั้น เอไอเอส ได้ร่วมมือกับไมโครซอฟต์ ยกระดับ AIS Business CLOUD ด้วยมาตรฐานระดับโลกสู่ประเทศไทย เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของไทย ตอบสนององค์กรทุกขนาด ทุกอุตสาหกรรม เสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันและปรับตัวสู่ธุรกิจดิจิทัล อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ