INTUCH คาดปีนี้รายได้ทรงตัว-คงนโยบายปันผล 100%,ตั้งงบลงทุน Venture Capital 200 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ 60 จะทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.86 หมื่นล้านบาท เนื่องจากธุรกิจของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือคาดว่ารายได้จะทรงตัวหลังสูญเสียลูกค้ารายใหญ่ 2 ราย ได้แก่ บมจ.ซีทีเอช (CTH) และบริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่หายไปราว 5-6% ของรายได้รวม นอกจากนี้ บมจ.ทีโอที(TOT) มีการยกเลิกสัญญาบางส่วนในปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจเล็กน้อย

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจของ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จะมีรายได้เติบโต 4-5% เป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจ Fixed Broadband และปริมาณการใช้ Data เติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามในแง่ของรายได้จากเงินปันผลของ ADVANC ที่จะเข้ามาในงบการเงินของบริษัทปีนี้ คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลง เพราะ ADVANC ได้ประกาศปรับลดนโยบายเงินปันผลเป็นไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ จากเดิมที่จ่ายเงินปันผลในอัตรา 100% ของกำไรสุทธิ

“แม้ว่า ADVANC จะจ่ายเงินปันผลลดลง แต่ก็ยังประเมินผลที่เกิดขึ้นแน่นอนไม่ได้ ซึ่งก็ต้องไปดูที่ผลประกอบการของ ADVANC ที่ออกมา ถ้าผลงานของ ADVANC สูงขึ้น เงินปันผลที่เราได้ก็จะเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งเป็นสิ่งเราไม่ได้กังวลอะไร เพราะเราเชื่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และ AIS ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมได้แน่นอน"นางสาวทมยันตี กล่าว

ด้านการลงทุนในบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capital) ในปี 60 บริษัทตั้งงบลงทุนมูลค่า 200 ล้านบาท คาดว่าในครึ่งปีแรกจะได้เห็นความชัดเจนการร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่บริษัทสนใจในกลุ่มโทรคมนาคม กลุ่มมีเดีย และกลุ่มเทคโนโลยี โดยปัจจุบันบริษัทได้ร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพทั้งหมด 8 บริษัท ได้แก่ OokBee, Meditech, Infinity Levels studio, Sinoze, Playbasis,Golfdigg, Wongnai และ Social Nation ซึ่งบริษัทวางนโยบายถือหุ้นไม่เกิน 30% และการลงทุนจะต้องให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มากกว่า 10% แต่ที่ผ่านมาทำได้ 20% ไปแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทยังยืนยันคงนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตรา 100% ของกำไรสุทธิ แม้ว่าธุรกิจในเครือจะมีแนวโน้มผลงานที่ทรงตัว และ ADVANC ลดนโยบายการจ่ายปันผล แต่ในแง่ของ INTUCH เอง ไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินเพื่อการลงทุนจำนวนมาก ซึ่งการลงทุนของบริษัทในเครือสามารถระดมทุนได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา INTUCH อีกทั้งบริษัทยังมีกระแสเงินสดเพียงพอรองรับการลงทุนในอนาคต ซึ่งมีกระแสเงินสดอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท ทำให้บริษัทยังไม่มีแผนใดๆที่จะเปลี่ยนแปลงการจ่ายปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ