TPCH มองโอกาสขยายธุรกิจจากแผนรับซื้อไฟฟ้า SPP Hybrid-Firm และ VSPP Semi-Firm ของภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2017 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทยังมีโครงการไฟฟ้าที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาทั้งสิ้น 82 เมกะวัตต์ รวมถึง โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) ขนาด 46 เมกะวัตต์ ที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ มีมติให้ความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าจากโครงการต่างๆ ภายในประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงในการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงในชุมชนอย่างยั่งยืนและกำลังอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมที่จะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กพช) ได้เห็นชอบการรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติมจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยมีเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมด 568 เมกะวัตต์ เป็นการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP Hybrid-Firm และ VSPP Semi-Firm

ในส่วนของต่างประเทศ บริษัทมีโครงการต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 52.10 เมกะวัตต์ ต่อเนื่องจากเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการในกลุ่มประเทศอาเซียนจำนวน 50-80 เมกะวัตต์ภายในปี 63 เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากบริษัทต่างชาติ และเพิ่มช่องทางสร้างรายได้และความแข็งแกร่งให้แก่องค์กร สร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคตอีกด้วย

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 59 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายไฟฟ้ารวม 672.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 367.5 ล้านบาท หรือ 120.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 304.9 ล้านบาท และบริษัทมีกำไรสุทธิ 201.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 335% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 46.19 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้า 4 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) ที่เดินเครื่องจ่ายไฟฟ้า (COD) ได้เรียบร้อยแล้ว รวมกำลังการผลิต 34.4 เมกะวัตต์

"รายได้หลักของบริษัทฯมาจากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการ พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) ขนาดกำลังการผลิต 9.2 เมกะวัตต์ และโครงการ สตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) ขนาดกำลังการผลิต 9.2 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งตามแผนโครงการดังกล่าวจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ และไตรมาส 2 ปีนี้ ตามลำดับ ส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่พร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบจำนวน 52.8 เมกะวัตต์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ