U เปิดดีลซื้อเชนโรงแรมใหญ่ในแถบยุโรป มูลค่ากว่า 1.23 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2017 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยู ซิตี้ (U) เดินกลยุทธ์ขยายธุรกิจการลงทุนในยุโรปครั้งใหญ่อีกรอบ เซ็นสัญญาเข้าซื้อโรงแรมในแถบยุโรปทั้งธุรกิจโรงแรมและบริหารแบรนด์ ด้วยมูลค่ากว่า 330 ล้านยูโร หรือประมาณ 12,300 ล้านบาท คาดว่าหลังจบสัญญาในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ธุรกิจโรงแรมภายใต้ยู ซิตี้ จะขยายไปครอบคลุม 9 ประเทศในแถบยุโรป

การเข้าซื้อกิจการจะทำผ่านบริษัทจัดตั้งในการรวมกิจการ หรือ AcquiCo ที่ถือหุ้นอยู่ 100% โดยซื้อธุรกิจโรงแรมภายใต้บริษัท Vienna International Hotel Management AG หรือ "Vienna House" และโรงแรมอีก 8 แห่งในยุโรปกลาง และยุโรปตะวันออกจากบริษัท Warimpex Finanz-und Beteiligungs AG หรือ "Warimpex" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติออสเตรียและโปแลนด์

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยู ซิตี้ กล่าวว่า "นี่เป็นการเข้าซื้อกิจการในเชิงกลยุทธ์ที่จะขยายธุรกิจโรงแรมของบริษัทฯ จากเอเชียเพื่อรุกไปในแถบยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มจำนวนห้องพักในพอร์ตโรงแรมของเราขึ้นอีก 4,100 ห้อง ในราคาเฉลี่ยห้องละ 2.6 ล้านบาท และยังได้แบรนด์บริหารที่เป็นอินเตอร์ เช่น "เวียนนาเฮ้าส์" โรงแรมที่เน้นดีเไซน์แบรนด์ระดับหรู"เวียนนาอีซี่" ซึ่งเป็นสมาร์ทแคชชัวร์แบรนด์ แบรนด์แองเจลโล บาย เวียนนาเฮ้าส์ ที่เน้นกลุ่มธุรกิจ และ แอนเดล บาย เวียนนาเฮ้าส์ แบรนด์ที่เน้นดีไซน์ความหรูหรา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นฐานในการขยายการเติบโตของเราอีกด้วย"

สำหรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการซื้อโรงแรม 24 แห่ง ทั้งที่เป็น มีกรรมสิทธิ์ (Freehold) เช่าซื้อ (Financial lease) และเช่าบริหาร (Operating lease) คิดเป็นจำนวนห้องพัก 4,100 ห้อง ประกอบด้วย โรงแรมในแบรนด์ "เวียนนาเฮ้าส์" (Vienna House) รวม 16 แห่ง ที่อยู่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศเยอรมนี และโรงแรมจากกลุ่ม Warimpex ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองต่าง ๆ ในสาธารณรัฐเชค โปแลนด์ และโรมาเนีย อีกรวม 8 แห่ง นอกจากนี้ยังได้ธุรกิจการจัดการบริหารโรงแรมทั้ง 24 แห่ง และสัญญาการบริหารโรงแรมให้กับโรงแรมอื่น ๆ 12 แห่ง ในเมืองต่าง ๆ ทั้งออสเตรีย เบลารุส สาธารณรัฐเชค ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสโลวาเกีย รวมเป็นจำนวนห้องพักทั้งสิ้น 6,700 ห้อง

มิสเตอร์ แดเนียล รอสส์ กรรมการ บมจ.ยู ซิตี้ ได้กล่าวเสริมว่า "การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ถือว่าเป็นแนวกลุยทธ์ของยู ซิตี้ ที่จะเพิ่มสินทรัพย์ที่จะสร้างรายได้ให้เติบโต และบรรลุถึงการขยายการลงทุนไปในหลายภูมิภาค แม้ว่าสินทรัพย์และสัญญาบริหารส่วนใหญ่จะอยู่ในเยอรมนี โปแลนด์ และสาธารณรัฐเชค เราเชื่อว่าด้วยความเชี่ยวชาญของทีมบริหาร เวียนนาเฮ้าส์ จะสร้างธุรกิจให้เติบโตได้ในภายภาคหน้า นอกจากนี้เรายังหวังที่จะสานความร่วมมืออื่น ๆ กับกลุ่ม Warimpex อีกต่อไปในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ