TFG คาดรายได้-กำไรปีนี้โตอย่างมีนัยสำคัญ เน้นกลยุทธ์สร้างพันธมิตร,รง.ใหม่ไก่ปรุงสุกเสร็จสิ้นปีรับรู้ฯ Q2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 60 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณการผลิตไก่ สุกร อาหารสัตว์ ที่เพิ่มขึ้น การเพิ่มสัดส่วนของสินค้าที่มีกำไรขั้นต้น อีกทั้งราคาวัตถุดิบที่น่าจะปรับตัวลดลงดีกว่าปีที่ผ่านมา จะช่วยให้รายได้และกำไรของบริษัทในปีนี้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ให้เป็นปีแห่งการเติบโต หรือ "Year of Growth"

สำหรับยุทธศาสตร์ดังกล่าวใช้สูตร MV3 (Market Value = Margin X Volume X Velocity X Value) และ Focus on ROE หลังจากปี 59 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของบริษัทเทิร์นอะราวด์ได้ตามแผน จากการควบคุมต้นทุนการผลิตทั้งวงจร ต้นทุนวัตถุดิบ เพิ่มประสิทธิภาพและผลการผลิต ประกอบกับ การบริหาร Value Chain และ Economy of Scale และ ปรับโครงสร้างการบริหาร เพื่อควบคุม ต้นทุนขาย และบริหารไม่ให้เพิ่มขึ้น แต่รายได้เพิ่มขึ้น

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทได้จัดเตรียมแผนการขยายธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์สร้างพันธมิตร และลงทุนต่ำในสินทรัพย์ถาวร (Asset-Light Partnering Strategy) หลังจากในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าร่วมลงทุนในกิจการ "บิ๊ก ฟู้ดส์" ในสัดส่วน 75% มูลค่าลงทุน 60 ล้านบาท ผลิตไก่เข้าสู่ตลาดภูธร วันละ 40,000 ตัว และมีแผนงานเพิ่มไก่เป็นวันละ 60,000 ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ล่าสุดคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ ไทย ซิลเวอร์ ฟู้ดส์ จำกัด ระหว่าง บริษัท ไทยฟู้ดส์ 70% และ บริษัท ซิลเวอร์ ฟาร์ม 30% ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจรอบเลี้ยงไก่เพิ่มอีก 2 ล้านตัว เพื่อขายอาหารสัตว์และลูกไก่ และจ้างเหมาชำแหละไก่ เพิ่มวันละ 20,000 ตัวในเดือน เม.ย.และเพิ่มเป็น 40,000 ตัวต่อวันภายในไตรมาส 3 ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อขายไก่ชำแหละสู่ภาคเหนือและภาคอีสานให้กับ สาขาต่างจังหวัด และโมเดิร์นเทรด เพื่อลดต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง

บริษัทจะร่วมลงทุนกับพันธมิตรธุรกิจเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยผลักดันรายได้และพื้นที่ขายให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และช่วยให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจปรับตัวลดลง โดยเฉพาะสินค้าสุกรในปีนี้มีเป้าหมายยอดขายเดือนละ 73,000 ตัว รวมเวียดนาม 7,500 ตัวต่อเดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 15% จากปีที่แล้ว ขณะนี้บริษัทกำลังก่อสร้างโรงชำแหละสุกรเพิ่มที่ขอนแก่นและชลบุรี เพื่อขยายฐานการขายสุกรชำแหละปีนี้เข้าสู่โมเดิร์นเทรดและพันธมิตร เช่น บริษัท หมูอินเตอร์ ในภาคเหนือ และภาคอีสาน เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาขายเฉลี่ยขอสินค้าสุกร โดยมีเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้รายได้จากสุกรชำแหละจะเพิ่มเป็น 40% และสุกรเป็นจะลดลงเป็น 60% ของรายได้จากสุกร

ส่วนการผลิตอาหารสัตว์ กำลังขยายกำลังการผลิต 30% เป็นเดือนละ 130,000 ตัน ขายภายนอกให้กับลูกค้า 10% และ ใช้สนับสนุน ฟาร์มไก่ สุกร ภายในระบบ 90%

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทได้เพิ่มสัดส่วนของสินค้าที่มีมูลค่าสูง ทั้งในส่วนของการส่งออกไก่น่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 25% ทั้งตลาดยุโรปและญี่ปุ่น โรงงานไส้กรอกไก่จะเพิ่มการผลิตกะที่สองให้เต็มกำลังการผลิต 60 ตันต่อวัน และ ธุรกิจ Food service ของไก่และสุกรจะขยายต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมาย 1,000 ล้านตันในปีนี้

ส่วนสินค้าไก่ปรุงสุกเพื่อการส่งออก บริษัทจะเริ่มก่อสร้างโรงงานในปีนี้และได้คัดเลือกเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิต รวม 5 ไลน์การผลิตสินค้าให้ครอบคลุมความต้องการของตลาดส่งออก ขณะเดียวกันได้เริ่มทำการตลาดล่วงหน้าแล้ว โรงงานนี้น่าจะเริ่มสร้างรายได้ในไตรมาส 2/61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ