กลุ่มเซ็นทรัล ตั้งงบลงทุนปีนี้ 4.55 หมื่นลบ.จาก 3.9 หมื่นลบ.ในปีก่อน,วางเป้ายอดขายโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2017 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ในปี 60 ได้ตั้งงบลงทุนจำนวน 45,534 ล้านบาท ไม่รวมงบซื้อกิจการ จากปีก่อนที่ใช้เงินลงทุน 39,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ 60-70% เป็นการลงทุนโครงการใหม่ผ่าน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ส่วนอีก 30% เป็นงบปรับปรุงห้างเดิม และงบด้านไอที

ส่วนยอดขายและรายได้ในปีนี้ตั้งเป้าที่ 382,200 ล้านบาท เติบโต 14.9% จากปีก่อนที่มียอดขาย 332,700 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 17.2% จากปี 58

ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การลงทุนของกลุ่มฯในปีนี้จะแบ่งลงทุนศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าใหม่ในไทย 6 แห่ง ได้แก่ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.เพชรบุรี ที่จะเปิดในเดือน พ.ค.นี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา จะเปิดวันที่ 28 ก.ค. 60, ท๊อปส์ พลาซา พิจิตร จะเปิดเดือน พ.ย.นี้ , ท็อปส์ พลาซา พะเยา จะเปิดเดือน ธ.ค., โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.กำแพงเพชร จะเปิดในเดือน ธ.ค.นี้ และศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย เตรียมเปิดให้บริการในไตรมาส 4/60 รวมทั้งยังมีห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ตั้งอยู่ในเซ็นทรัล พลาซา มหาชัยด้วย

ขณะที่มีแผนเปิดห้างใหม่ในต่างประเทศ 5 แห่ง ได้แก่ ห้างหรูแห่งใหม่ในอิตาลี ชื่อห้างสรรพสินค้าลารินาเซนเต กรุงโรม ประเทศอิตาลี จะเป็นเรือธง (Flagship) ของลา รีนาเซนเต จะเปิดในเดือน ก.ย.60 โดยเห็นว่ากรุงโรมยังเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวในยุโรป ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลมุ่งจะทำศูนย์แต่ละแห่งให้ดีที่สุดในแต่ละเมือง โดยปีที่ผ่านมาห้างสรรพสินค้าลารินาเซนเต เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ได้รับรางวัล"ห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก" โดยสมาคมห้างสรรพสินค้าโลก(IGDS)

และเปิดโรงแรมใหม่ 4 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ โรงแรมปาร์ค ไฮแอท กรุงเทพ จะเปิดให้บริการเดือน พ.ค.นี้, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เวสต์เบย์ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ กำหนดเปิดในไตรมาสที่ 2/60 มีจำนวน 357 ห้อง , โรงแรมเซ็นทารา มัสกัต ประเทศโอมาน กำหนดเปิดไตรมาส 2/60 เช่นกัน มีจำนวน 154 ห้อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดโรงแรมในแถบประเทศตะวันออกกลาง และจะเปิดโรงแรมโคซี่ เฉวง ที่สมุย ซึ่งเป็น Budget Hotel กำหนดเปิดในไตรมาส 3/60 จำนวน 151 ห้อง

นอกจากนี้ CPN จะเปิดโครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ 3 โครงการ ที่เชียงราย 312 ยูนิต , เชียงใหม่ 470 ยูนิต และ โคราช 380 ยูนิต จากปีก่อนก็เปิดโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการภายใต้ชื่อ "Escent"ที่เชียงใหม่ ระยอง และขอนแก่น โดยลูกค้าให้ความเชื่อมั่นกับแบรนด์เซ็นทรับ และมีโลเกชั่นดีใกล้ศูนย์การค้า

นอกจากนั้น กลุ่มเซ็นทรัลจะปรับปรุงและขยายตัวครั้งใหญ่ของศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิล์ด ซึ่งใช้งบ 1-2 พันลบ., เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 จะปรับทำใหม่หมดทั้งภายนอกและภายในห้าง, ห้างสรรพสินค้า รีนาเซนเต เมืองตูริน และ โอเพ่นเฮ้าส์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งจะเปิดมี.ค.นี้

รวมทั้งมองโอกาสการลงทุนห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าใหม่ในอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม เมียนมา และมาเลเซีย

พร้อมตั้งเป้าจำนวนซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อมากกว่า 350 ร้าน คั้งเป้าจำนวนร้านค้าเฉพาะทาง มากกว่า 100 ร้าน , ร้านอาหารมากกว่า 70 ร้าน รวมทั้งสิ้น 520 ร้าน

นายทศ กล่าวว่า ในปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัลเริ่มวางแผนเตรียมพร้อมรับยุคดิจิทัล การค้าแบบออนไลน์ ที่จะต้องลงทุนเทคโนโลยี ซึ่งปีนี้ลงทุนไม่มากราว 3-4 พันล้านบาท แต่คาดว่าปีหน้าจะลงทุนหลักหมื่นล้านบาท รวมทั้งยังต้องลงทุนโลจิสติกส์ที่สนับสนุนการค้าออนไลน์ ขณะเดียวกันการค้าแบบออฟไลน์ ก็เติบโตควบคู่กันไป และช่วยทำให้ไม่ต้องมีต้นทุนมาก รวมทั้งการปรับโครงสร้างบุคคลากรที่จำเป็นต้องนำคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยทำธุรกิจแบบใหม่ ในขณะที่พนักงานรุ่นเดิมก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับการค้าแบบใหม่

"นับว่าเป็นโจทย์ใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะมีอายุครบรอบ 70 ปีที่จะทำอย่างไรให้ธุรกิจยังเติบโตได้บนวิถีการค้าปลีกที่เปลี่ยนไป ออนไลน์ เทรนมาแน่ แต่ก็ยังต้องมี ออฟไลน์ มีห้าง มีซัพพลายเออร์ เราไปพร้อมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ...ความท้าทายในทศวรรษนี้ เรื่องห้างเราคือ expert แต่ตอนนี้เราต้องมาเรียนรู้ใหม่หมด เป็นโลกใหม่ โลกของคนรุ่นใหม่เราก็ต้องเรียนรู้ 10 ปีนี้ก็จะรู้ดำรู้แดง"นายทศ กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการค้าออนไลน์ 15%ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปีนี้คาดไว้ที่ 2% โตจากปีก่อนมี 1%

นายทศ กล่าวว่า ในปีนี้กลุ่มเซ็นทรัลจึงมียุทธศาสตร์ใหม่ คือการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายเชื่อมโยงลูกค้าบนโลกดิจิตอล เพื่อการเข้าถึงในทุกมิติ โดยจะพัฒนาออนไลน์ แพลตฟอร์ม และผ่านช่องทาง Omnichannel ของกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะผู้นำในตลาดค้าปลีกเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

กลุ่มเซ็นทรัลมีจุดแข็งที่มีฐานลูกค้าที่มีจำนวนมาก ได้แก่ สมาชิกเดอะวันการ์ดที่เป็นชาวไทย 11.3 ล้านคน ซึ่งในอนาคตจะเปลี่ยนชื่อเป็น เซ็นทรัล เดอะวันเครดิตการ์ด โดยรวมบัตรเครดิตเซ็นทรัลและบัตรเดอะวันการ์ดเข้าไว้ด้วยกันในบัตรเดียวสามารถใช้เป็นส่วนลดและสะสมคะแนนแลกสิทธิพิเศษในทุกกลุ่มธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกำหนดเปิดตัวบัตรเป็นทางการในต้นเดือน มี.ค.นี้

กลุ่มเซ็นทรัลยังมีลูกค้าท่องเที่ยวทั้งในไทยและยุโรป จำนวน 1.5 ล้านคน ลูกค้าระดับบนและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย 4 แสนคน และช่องทางเซ็นทรัลออนไลน์สามารถเชื่อต่อลูกค้าได้อีกกว่า 3.2 พันล้านคนทั่วโลก

และ เซ็นทรัลเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุด ครอบคลุมช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ โรงแรมและรีสอร์ต กลุ่มธุรกิจอาหาร รวมทั้งมีสายสัมพันธ์ธุรกิจยาวนานกับ 9,000 คู่ค้าซัพพลายเออร์ และ 4,000 ผู้เช่าร้านค้าครบทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ