CPN ตั้งเป้าปี 60 โต 6-8% ต่ำกว่าปกติ หลังปี 59 เปิดศูนย์การค้าใหม่แค่แห่งเดียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 8, 2017 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตราว 6-8% ซึ่งถือเป็นการเติบโตในระดับต่ำ เนื่องจากปีที่ผ่านมาเปิดศูนย์การค้าได้เพียง 1 แห่ง ส่งผลให้ปีนี้จะรับรู้รายได้เพิ่มเข้ามาค่อนข้างน้อย

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทฯยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งการพัฒนาโครงการใหม่ และการทยอยปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดพื้นที่ใหม่ การปรับเปลี่ยนประเภทร้านค้า และการปรับเปลี่ยนผู้เช่าเพื่อเพิ่มมูลค่า การนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ในศูนย์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขยายธุรกิจสู่การพัฒนาโครงการพื้นที่แบบผสม (Mixed-use development) ที่มีทั้ง ศูนย์การค้าโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรมอยู่ในโครงการ เพื่อสนับสนุนธุรกิจศูนย์การค้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลักให้เกิดประโยชน์สูงสุด

บริษัทวางงบลงทุนรวมปีนี้ไว้ราว 15,000-17,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้ในการก่อสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ โดยเตรียมเปิดศูนย์การค้าใหม่จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา คาดจะเปิดให้บริการไตรมาส 3/60 ,เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย คาดเปิดได้ในไตรมาส 4/60 และ เซ็นทรัลภูเก็ต เปิดไตรมาส 4/60

นอกจากนั้น จะใช้ในการปรับปรุงใหญ่ 2 โครงการ ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 รวมถึงปรับปรุงย่อยโครงการเดิม 3 โครงการ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ,เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ,เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต ประกอบกับ ใช้ก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ คอนโดมิเนียมที่ จ.เชียงใหม่ ,ขอนแก่น และระยอง คาดจะเปิดตัวโครงการได้ในปี 61 และจะรับรู้ยอดโอนได้ในช่วงครึ่งปีแรก

ส่วนที่เหลือจะใช้สำหรับซื้อที่ดิน เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต ซึ่งบริษัทมีแผนจะเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2-3 แห่งต่อปี และคอนโดมิเนียม 2-3 แห่งต่อปีเช่นกัน

สำหรับโครงการในต่างประเทศแห่งแรกของ CPN ได้แก่ โครงการเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ (Central i-city) ในเมืองซาห์อลัม รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นการร่วมทุนระหว่าง CPN ถือหุ้นในสัดส่วน 60% และ I-R&D Sdn. Bhd ("IRD") ถือหุ้นในสัดส่วน 40% โดยบริษัทลูกของ I-Berhad อยู่ระหว่างการก้อสร้างและจะเปิดดำเนินการภายในปี 61

น.ส.นภารัตน์ เปิดเผยถึงการแปลงสภาพกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซีพีเอ็น รีเทล โกรท (CPNRF) เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 3-4/60 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นขอจัดตั้งผู้จัดการกองทรัสต์ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขณะเดียวกันบริษัทก็อยู่ระหว่างศึกษานำสินทรัพย์ขายเข้ากอง REIT เพิ่มเติม คาดจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ