QLT คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนหลังงานใหญ่เลื่อน-เตรียมเริ่ม 2 ธุรกิจใหม่ใน Q2-3/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 9, 2017 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค (QLT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 449.07 ล้านบาท เนื่องจากอุตสหกรรมยังมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง โดยด้านราคา ประกอบกับงานที่บริษัทเตรียมเข้าประมูลได้เลื่อนออกไปเล็กน้อย คือ โครงการท่อส่งก๊าซเส้นที่ 5 ของ บมจ.ปตท. (PTT) มูลค่ารวมกว่า 90,000 ล้านบาท และโครงการท่อส่งน้ำมันของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด หรือ FPT มูลค่า 7,500 ล้านบาท ส่งผลให้รายได้ที่จะเข้ามาในปีนี้คงมีไม่มากนัก

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังได้เริ่มดำเนินการทดสอบธุรกิจใหม่ 2 ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตร ซึ่งเริ่มมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการบ้างแล้ว และ ธุรกิจห้องปฎิบัติการทดสอบโลหะ ซึ่งอยู่ระหว่างทดสอบปฎิบัตรงานอยู่ โดยคาดว่าทั้ง 2 ธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการได้อย่างเต็มที่ในช่วงไตรมาส 2-3/60 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนรายได้ให้ทรงตัวจากปีก่อน

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 380 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ทั้งหมดในปีนี้ โดยปัจจุบันบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานใหม่มูลค่า 500-600 ล้านบาททั้งงานรับเหมาและงานตรวจสอบ บริษัทมีความคาดหวังงานในโครงการท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 5 เป็นอย่างมาก ซึ่งมีมูลค่าค่อนข้างสูงและจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ บริษัทฯตั้งไว้ที่ 30-50 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องมือในการรองรับทั้งงานบริการและงานตรวจสอบ โดยมูลค่าลงทุนจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับงานใหม่ๆ ที่บริษัทจะได้รับ หากงานมากก็จะมีการลงทุนมากขึ้นตาม

นายสรรพัชญ์ กล่าวถึงแผนการลงทุนในประเทศเวียดนามว่า แผนแรกที่ได้เข้าไปลงทุนนั้นยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างปรับแผนใหม่เพื่อที่จะเตรียมเสนอบอร์ดเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2/60 นี้ โดยจะเห็นแผนการดำเนินงานใหม่ที่จะไม่เหมือนกับที่ประเทศเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ