(เพิ่มเติม) ครม.รับทราบมติซูเปอร์บอร์ดทบทวน TOR รถไฟทางคู่, รฟท.คาดทยอยประกาศขายซองประมูล เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2017 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้รับทราบมติของคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) ที่ให้มีการทบทวนเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ของโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง โดยลดเงื่อนไขกำหนดผลงานผู้เข้าประกวดราคาจาก 15% เป็น 10% เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าประมูลงานจากเดิมที่มีผู้เข้ามายื่นประมูลงานเพียง 6-7 ราย คาดหวังว่าจะเพิ่มเป็น 15 ราย รวมทั้งได้แยกการประมูลระบบอาณัติสัญญาณ และ งานระบบรางและงานโยธา และไม่ได้กำหนดส่งมอบเครื่องจักรคืนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อลดงบการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สังการให้ทบทวน TOR ให้เล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ร่าง TOR จะมีการปรับแก้เงื่อนไขการประกวดราคาของโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จากที่ได้มีข้อท้วงติง 4 ข้อที่กีดกันผู้ประกอบการรายกลางรายย่อยทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยจะมีการปรับแก้ในเรื่อง 1.ลดเงื่อนไขกำหนดผลงานผู้เข้าประกวดราคาจาก 15% ลงเหลือ 10%ของวงเงินก่อสร้าง 2. ลดมูลค่างานในแต่ละสัญญาลง เหลือ 5,000-10,000 ล้านบาทต่อสัญญา 3. แยกการประมูลระบบอาณัติสัญญาณ ออกจากสัญญาประมูลงานโยธาและระบบรางและ 4. แยกการจัดซื้อเครื่องจักรเฉพาะออกจากการประมูลก่อสร้าง

ดังนั้นจึงได้ปรับสัญญารถไฟทางคู่ ทั้ง 5 เส้นทางเป็น สัญญางานโยธาและระบบรางมี 9 สัญญา งานก่อสร้างอุโมงค์ 1 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาฯ 3 สัญญา รวม 13 สัญญา โดยแบ่งเป็น

(1)ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. มีงานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

(2)ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม. งานโยธาและระบบราง 2 สัญญา งานอุโมงค์ทางรถไฟและระบบราง 1 สัญญา งานระบบอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

(3) ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. (4) ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. (5) ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. มีงานโยธาและระบบราง 5 สัญญา ส่วนงานระบบอาณัติสัญญาณจะรวมกันเป็น 1 สัญญา

“การแยกสัญญาทำให้ปรับลดวงเงินแต่ละสัญญาลง แต่ยังอยู่ภายใต้กรอบงบประมาณที่ครม.อนุมัติไว้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดำเนินการหาผู้รับจ้างให้ได้ภายใน 3 เดือน ขณะที่การปรับ TOR ใหม่ จะทำให้การก่อสร้างใช้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นประมาณ 9 เดือน"นายพิชิต กล่าว

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าจะทยอยประกาศ TOR ได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ โดยก่อนเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะประกาศ TOR ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนเนื่องจากมีระยะทาง 84 กม.การทบทวนรายละเอียดและปรับราคากลางใหม่ทำได้เร็ว โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ครั้ง ตามขั้นตอนการประมูล e-Auction ทั้งนี้ ได้ปรับ TOR ใหม่ของช่วงหัวหิน-ประจวบฯ ค่างานโยธาและระบบ ประมาณ 8,500 ล้านบาท

ส่วนระยะเวลาก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 9 เดือนนั้นเนื่องจากเมื่อมีการแยกสัญญาก่อสร้างงานโยธาและรางออกจากระบบอาณัติสัญญาณทำให้ การเข้าพื้นที่ของผู้รับจ้างระบบอาณัติสัญญาณจะต้องรอให้งานโยธาก่อสร้างไปได้ในระยะหนึ่งก่อน ซึ่งต่างจากเดิมที่รวมสัญญาเป็นผู้รับจ้างรายเดียว การเข้าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณจะทำได้เร็วกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ