BTS คาดรายได้พุ่งอย่างน้อย 3 เท่าในอีก 4 ปี จากราว 8 พันลบ.ในงวดปี 59/60 หลังมีระยะทางเดินรถไฟฟ้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 3, 2017 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 โดยคาดว่าธุรกิจรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ในช่วง 4 ปีข้างหน้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เท่าจากงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) ที่คาดว่าจะทำได้ราว 8 พันล้านบาท เนื่องจาก BTS จะได้เดินรถไฟฟ้าเพิ่มเป็นประมาณ 141 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้โดยสารในระบบของ BTS เพิ่มมาเป็นใกล้ระดับ 2 ล้านเที่ยวคน/วัน จากปัจจุบันที่เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นหลักมีระยะทาง 23.5 กม. และส่วนต่อขยายสายสีเขียวสถานีสะพานตากสิน- สถานีบางหว้า ระยะทาง 12.5 กม.

ทั้งนี้ เส้นทางเดินรถที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม. และช่วงหมอชิต- สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กม. , รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ,รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะทาง 30.4 กม. , รถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงสถานีกรุงธนบุรี-ประชาธิปก ระยะทาง 1.7 กม. และรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7 กม.

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สายสีเหลือง คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาสัมปทานได้ในช่วงต้นเดือน พ.ค.60 และจะใช้เงินลงทุนในโครงการที่จะมาจากเงินทุนราว 2.1-2.5 หมื่นล้านบาท และเงินกู้ราว 6.7 หมื่นล้านบาท

"ผมมั่นใจว่าอีก 4 ปีข้างหน้าหลังก่อสร้างเราจะเดินรถเพิ่มเป็น 141 กม. ทุกสายที่เปิดประมูลเราจะเข้าไปประมูลทุกสาย เรามีความรู้ความสามารถ เรื่องของเงินทุน เรามีพร้อม...ธุรกิจรถไฟฟ้าจะมีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญทั้งรายได้และโครงสร้างธุรกิจ"นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวอีกว่า บริษัทยังมองหาการบริหารการเดินรถไฟฟ้าในต่างประเทศด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่บริษัทมีความพร้อม และมีประสบการณ์ 20 ปี ทำให้มีความชำนาญในการลงทุนและเดินรถไฟฟ้า และรถไฟด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ