"ทวิช"ยื่นฟ้องอาญา"หมอวิชัย"คดีหมิ่นประมาท-นำหุ้น ICAP จำนองแลกหนี้ B/E จงใจปล่อยหลุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 17, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.60 ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC ต่อศาลอาญารัชดา เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535, พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรกในวันที่ 16 ต.ค.60

กรณีการฟ้องหมิ่นประมาท เนื่องจากนายวิชัยกล่าวหาว่านายทวิชขัดขวางการประชุมคณะกรรมการ IFEC ทำให้แผนปรับโครงสร้างหนี้ของ IFEC สะดุด และการปลดเครื่องหมายห้ามการซื้อขาย (SP) หุ้น IFEC ต้องยืดออกไปอีกนาน โดยเป็นการกล่าวหาผ่านสื่อโฆษณาและมีโลโก้ IFEC ประกอบข้อความด้วย

"ผมอยู่วงนอก แต่กลับถูกลากเข้ามาเป็นตัวละครใหม่ที่หมอวิชัยสร้างขึ้นมา พร้อมกับโยนบาปว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ IFEC เกิดความเสียหาย ผมว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมสำหรับผม และไม่มีเหตุผลที่ผมจะไปสร้างความเสียหายให้กับบริษัท ยิ่ง IFEC เสียหาย ผมยิ่งเสียหายมากกว่า เพราะผมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่"นายทวิช กล่าว

นอกจากนั้น นายวิชัย ในฐานะประธานกรรมการ IFEC ได้นำหุ้น บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ แคปแมเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโรงแรมดาราเทวี ในสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ไปจำนองกับ บลจ.แลนด์แอนด์เฮาส์ เพื่อแลกกับการค้ำประกันหนี้ตั๋วแลกเงิน (B/E) มูลค่า 100 ล้านบาท ที่ครบกำหนดในวันที่ 8 ก.พ.แล้วปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้

“การที่หมอวิชัยนำหุ้น ICAP ที่มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ไปค้ำประกันหนี้ตั๋ว B/E มูลค่าเพียง 100 ล้านบาท แล้วปล่อยให้ผิดนัดชำระหนี้ ถือว่าสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับ IFEC เป็นอย่างมาก โชคดีที่เจ้าหนี้เข้ามาติดต่อผม ผมจึงซื้อหนี้เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะถ้าตกไปถึงมือคนอื่นแล้ว ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะซื้อหนี้เพียง 100 ล้านบาท แต่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในโรงแรมดาราเทวี"นายทวิช กล่าว

ทั้งนี้ การนำหุ้น ICAP ไปจำนองเพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋ว B/E กับเจ้าหนี้แล้วปล่อยให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ ถือว่าเป็นการกระทำความผิดที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างร้ายแรง และที่สำคัญนายวิชัย ไม่มีอำนาจในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จึงถือเป็นการกระทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ และพ.ร.บ.มหาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ