ก.ล.ต.จ้างที่ปรึกษาตปท.ศึกษาออกเกณฑ์การกำกับดูแล หวังลดอุปสรรคการทำธุรกิจบจ. คาดสรุปในต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 19, 2017 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.จ้างที่ปรึกษาจากต่างประเทศ ศึกษาการปฎิรูปการออกกฎเกณฑ์การกำกับดูแลของก.ล.ต.ทั้งหมด เพื่อเอื้อประโยชน์ และลดอุปสรรคต่อการทำธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) คาดว่าน่าจะสรุปได้ภายในเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ กระบวนการปฎิรูปดังกล่าวทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินการในลักษณะนี้เช่นกัน และมีการจ้างที่ปรึกษาคนเดียวกัน โดยทาง ธปท.อาจจะเชิญก.ล.ต. หารือ หรือจัดทำ Workshop ร่วมกัน ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างกระบวนการทำงานให้กับหน่วยงานทั้งสองหน่วยงานที่ดีมากขึ้น และหวังว่าจะทำให้กฎเกณฑ์ต่าง ๆ มีความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น

"ตอนนี้เราอยู่ระหว่างดูอยู่ว่ากฎหมายตรงไหนที่จะมีการปรับปรุงอีกหรือไม่ ซึ่งการจะออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มา ก็ต้องดูว่าจำเป็นหรือไม่ คุ้มค่าหรือไม่ จากการออกกฎเกณฑ์ปัจจุบันเป็นอุปสรรคหรือเอื้อประโยชน์ต่อการทำธุรกิจอย่างไร โดยเป็นเรื่องที่เราและแบงก์ชาติ กำลังเริ่มทำอยู่ และได้มีการจ้างที่ปรึกษาจากต่างประเทศคนเดียวกัน แต่การทำงานก็ต่างฝ่ายต่างทำ แบงก์ชาติก็ดำเนินการในส่วนของแบงก์ชาติ ก.ล.ต.ก็ทำในส่วนของก.ล.ต. ซึ่งที่ปรึกษาก็จะเข้ามาวางกระบวนการให้กับสองหน่วยงาน และอาจจะมีการเชิญทางก.ล.ต เข้าไป Workshop ด้วย"นายรพี กล่าว

นอกจากนี้การออกกฎเกณฑ์เรื่อง การกำหนดสัดส่วนการจัดสรรหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ให้กับผู้มีอุปการคุณ และบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (RP) รวมกันได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย IPO นั้น หลังจากได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด คาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้ น่าจะได้รับผลตอบรับกลับมา และน่าจะมีผลบังคับใช้ได้ใน 3-4 เดือน ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ