(เพิ่มเติม) PRANDA คาดปีนี้พลิกเป็นกำไรจากปีก่อนขาดทุนราว 280 ลบ. ตั้งเป้ารายได้โต 20% หลังส่งออกโตหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี คุณประเสริฐ ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่ (PRANDA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปีนี้ จากปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิ 283.25 ล้านบาท จากการส่งออกที่น่าจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 20% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2,916.77 ล้านบาท โดยจะมีสัดส่วนรายได้มาจากการรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ประมาณ 70% ซึ่งงานรับจ้างผลิตมีอัตราการเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี ส่วนอีก 30% จะมาจากการผลิตและจำหน่ายเอง (OBM)

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีฐานการผลิตสินค้า จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ 2 แห่ง ,นครราชศรีมา 1 แห่ง , ประเทศเวียดนาม 1 แห่ง และอินโดนีเซีย 1 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมกว่า 10 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งยังเพียงพอต่อการขยายตลาดใหม่ๆ ในปีนี้ อีกทั้งยังมีแบรนด์สินค้าที่ผลิตและจำหน่ายเอง จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Prima Gold, Julia และ Merii ซึ่งมีศูนย์กระจายสินค้า (Shop) จำนวนรวมทั้งสิ้นราว 70 สาขาทั่วประเทศ

"ปีนี้เราคาดจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ หลังจากการส่งออกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกคิดเป็น 35% ของรายได้รวม ขณะที่ในประเทศเองก็มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง" นางปราณี กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/60 น่าจะมีการเติบโตที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/59 เห็นได้จากยอดขายจากการส่งออก ซึ่งมีอัตราเติบโตประมาณ 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายจากการส่งออกกว่า 300 ล้านบาท โดยหลักๆ มาจากยอดคำสั่งซื้อจากตลาดสหรัฐและยุโรปเพิ่มขึ้น ประกอบกับ ช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 4 ของทุกปี ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ

นางปราณี กล่าวว่า ส่วนแผนการทำการตลาดของบริษัทฯในปีนี้ จะเน้นการทำตลาดไปที่กลุ่มประเทศยุโรปเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และรัสเซีย ประกอบกับจะขยายไปยังแบรนด์ใหม่ๆ ที่มาแรง หรือแบรนด์ระดับอินเตอร์ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างเจรจาเข้ารับงานรับจ้างผลิต (OEM) กับลูกค้าในกลุ่มยุโรปและสหรัฐ 3 ราย จากปัจจุบันที่มีลูกค้าแบรนด์ระดับอินเตอร์ประมาณ 20 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ และจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ขณะที่บริษัทฯ ตั้งงบลงทุนปีนี้จำนวนรวม 48 ล้านบาท จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน รวมถึงขยายร้านค้าในประเทศอีก 7 แห่ง มูลค่าลงทุน 10 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ