(เพิ่มเติม) ผถห."โอริออน"ตั้งโต๊ะแจงข้อสงสัย ACAP ปล่อยกู้ 300 ลบ.เล็งเดินหน้ายื่น ธปท.ตรวจสอบ,ACAP ยันการปล่อยกู้ทำถูกต้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิตสิทธิ์ วัสสันตชาติ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน บริษัท บางกอก ฮันบันโด จำกัด ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 70% ของบริษัท โอริออน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดแถลงข่าวชี้แจงการยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ตรวจสอบการปล่อยกู้ของ บมจ.บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) วงเงิน 300 ล้านบาทให้กับโอริออนฯ

นายคณิตสิทธิ์ ระบุว่า หลังจากทราบข้อมูลว่าวันที่ 25 พ.ย.59 ACAP อนุมัติสินเชื่อให้กับโอริออน เพื่อพัฒนาโครงการ ดิ โอริออน คอนโด พัทยา จึงได้ยื่นหนังสือขอให้ทาง ACAP ระงับการทำธุรกรรมการปล่อยกู้ดังกล่าวในวันที่ 28 พ.ย.59 เพื่อให้ ACAP ตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้อง แต่ทาง ACAP ปฎิเสธการรับเอกสารของตน จากนั้นวันที่ 29 พ.ย.59 ได้ส่งจดหมายลงทะเบียนไปให้กับ ACAP อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายคณิตสิทธิ์ ระบุเหตุผลของการขอให้ระงับการทำธุรกรรมเนื่องจากขณะนั้นมีปัญหาการยักยอกหุ้น และมีการปลอมแปลงเอกสารบริษัท ซึ่งหุ้นที่โอริออนฯ จะนำไปจำนำกับ ACAP อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งตนเองได้ยื่นฟ้อง โอริออนฯ และนายเฑียร คล้ายมาลากุณ ในฐานะกรรมการบริษัท เป็นคดีอาญากรณีปลอมแปลงเอกสาร และคดีแพ่งอีก 1 คดี

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก ACAP และไม่เคยเรียกให้เข้าไปชี้แจง โดยทาง ACAP ยังคงดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้กับทางโอริออนฯ ด้วยการอนุมัติวงเงินสินเชื่อจำนวน 300 ล้านบาท และยืนยันว่ามูลค่าทรัพย์สินคุ้มค่ากับวงเงินที่ปล่อยกู้ไป ขณะที่ตนเองตั้งข้อสงสัยว่าราคาที่ดินที่โอริออนฯ ซื้อมามีราคาเพียง 70 ล้านบาทไม่น่าจะคุ้มค่ากับวงเงินสินเชื่อดังกล่าว

ขณะเดียวกันการปล่อยสินเชื่อวงเงิน 300 ล้านบาท ได้มีการหักดอกเบี้ย 12% ทันที หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 36 ล้านบาท และหักค่าธรรมเนียมอีก 10 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ ACAP อนุมัติวงเงินก้อนแรกเพียง 115 ล้านบาท และยังมีข้อสงสัยว่าเงินที่เหลือได้มีการโอนเข้าไปที่โอริออนฯ หรือไม่

ดังนั้น ที่ผ่านมาจึงได้ยื่นหนังสือระบุประเด็นข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นต่อ ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอให้ตรวจสอบสัญญาเงินกู้และการจำนำหุ้นระหว่าง ACAP และโอริออนฯ ซึ่งทาง ก.ล.ต.ได้รับเรื่องในวันที่ 26 เม.ย.60 จากนี้จะยื่นหนังสือต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

"ผมได้มีการยื่นหนังสือกับ ACAP ไปแล้วว่าให้หยุดชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ แต่ก็ยังมีการปล่อยสินเชื่ออยู่ และขณะนี้เรื่องก็อยู่ในกระบวนการของศาล ซึ่งผมเป็นผู้ครอบครองหุ้นโดยแท้จริง และไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหุ้นอย่างที่เป็นข่าว และใบหุ้นตัวจริงก็อยู่ที่ผม ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 70% ยืนยันว่าผมยังไม่เคยมีการโอนหุ้นออกไปให้ใครทั้งสิ้น"นายคณิตสิทธิ์ กล่าวในการแถลงข่าว

ด้านนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ กรรมการ บริษัท โอริออน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเข้ามาร่วมรับฟังการแถลงข่าวครั้งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เพิ่งได้เข้ามาถือหุ้นโอริออนฯ ในเดือน ก.พ.60 และเข้ามาเป็นกรรมการในเดือน มี.ค.60 จากนั้นศาลสั่งระงับในการดำเนินการทุกอย่างภายในบริษัทฯ เนื่องจากนายคณิตสิทธิ์ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับทางบริษัทฯ ซึ่งตนเองเพิ่งมาตรวจสอบการได้มาของหุ้นในภายหลัง ทำให้ตอนนี้กลายเป็นผู้กระทำผิดคดียักยอกหุ้นไปด้วย

ขณะที่สินเชื่อ 300 ล้านบาทที่ ACAP ให้กับทางโอริออนฯนั้น ได้ตรวจสอบไปยังบัญชีบริษัทแล้วพบว่ายังไม่มีเงินเข้ามาในบัญชี

นายอธิปรัฐ กล่าวว่า จากหลักฐานที่มีในปัจจุบันระบุว่าตนเองเข้ามาถือหุ้นในโอริออนฯ สัดส่วน 51% และผู้ถือหุ้นชาวเกาหลี 2 ราย ถือหุ้นรวมกัน 19% และผู้ถือหุ้นชาวรัสเซีย 3 ราย ถือหุ้นรวมกัน 30%

ด้านนางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ACAP กล่าวว่า บริษัทยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบเอกสารอย่างถูกต้อง โดยเอกสารได้ทำการคัดหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ ณ ปัจจุบัน และแบบบอจ. 5 หรือ สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น พร้อมกับให้ผู้ขอกู้ตัวจริงมาแสดงตนในวันทำสัญญาเงินกู้ ซึ่งประกอบด้วย นายเฑียร คล้ายมาลากุล กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท โอริออน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และกรรมการอีก 2 ท่าน เป็นไปตามเงื่อนไขของ ACAP ทุกประการ

ทั้งนี้ วงเงินการปล่อยกู้จำนวน 300 ล้านบาท เป็นการรวมค่าก่อสร้าง และที่ดิน ซึ่งเป็นการทยอยจ่ายตามค่าก่อสร้าง โดยได้ดำเนินการหักดอกเบี้ยต้นงวด 12% ทันที เนื่องจากเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทตามปกติ ที่มีการใช้กับลูกหนี้ทุกราย โดยยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะการคิดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เกิน 15% ซึ่งเป็นไปตามที่ธปท. กำหนด

"ยันยันว่าการปล่อยกู้ กับบริษัท โอริออนฯ เรายึดหลักฐานเอกสาร ณ วันนั้นเป็นหลัก ซึ่งมีการคัดหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ในวันนั้นเลย และมีแบบบอจ.5 รวมถึงมีบุคคลที่เป็นกรรมการจริงๆมาแสดงตน ซึ่งเราทำถูกต้อง และไม่ผิด"นางสาวสุกัญญา กล่าว

อย่างไรก็ตามในวันนี้บริษัทก็ได้มีการบังคับจำนอง กับทางบริษัท โอริออนฯ แล้ว เนื่องจากไม่ทำตามสัญญา ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น ซึ่งในวันทำสัญญากันก็ได้ระบุว่า หากทาง โอริออนฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น ต้องมีการแจ้งให้ ACAP รับทราบด้วย โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่มีการให้เงินไปแล้ว ขณะที่ทางบริษัท ก็ได้มีการระงับจ่ายเงินในส่วนที่เหลือให้แก่บริษัท โอริออนฯ จนกว่าทาง โอริออนฯจะเคลียร์เรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ก็ยังได้ดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาทแก่นายคณิตสิทธิ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ให้ทางทนายความเป็นผู้ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ