ALT แจง Q1/60 รายได้-กำไรร่วงหลังโอเปอร์เรเตอร์มือถือลงทุนล่าช้า แต่อัตรามาร์จิ้นดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2017 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอแอลที เทเลคอม (ALT) กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนของ Operator ในการสร้างสถานีฐานและติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมในช่วงไตรมาส 1/60 ยังคงมีความล่าช้าและอยู่ในช่วงการเตรียมงาน หลังจากการปิดงานส่วนใหญ่ไปแล้วในช่วงสิ้นปี 59 ซึ่งเป็นไปตามที่ ALT ได้มีการคาดการความเสี่ยงนี้และได้มีแผนธุรกิจเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวไว้อยู่ก่อนแล้ว

“ขณะที่ไตรมาส 1/60 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 271.9 ล้านบาท ลดลง 52.7% จากไตรมาส 1/59 ที่ 575.3 ล้านบาท เนื่องจากการลงทุนของ Operator ในการสร้างสถานีฐานและติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมยังคงมีความล่าช้าและอยู่ในช่วงการเตรียมงานหลังจากการปิดงานส่วนใหญ่ไปแล้วในช่วงสิ้นปี 59"นางปรีญาภรณ์ กล่าว

อนึ่ง ALT รายงานผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1/60 มีกำไรสุทธิ 30.54 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.03 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 64.34 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.09 บาท

ทั้งนี้ ไตรมาส 1/60 บริษัทมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 47.3 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 30.5 ล้านบาท ขณะเดียวกันอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 23.2% ในไตรมาส 1/59 มาอยู่ที่ 27.1% แม้รายได้รวมจะลดลง

นางปรีญาภรณ์ กล่าวว่า ALT มียุทธศาสตร์หลักเพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยการมุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนรายได้และ/หรือผลกำไรของกิจการในธุรกิจที่มีรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income) คือลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อให้เช่า ทั้งโครงการที่ลงทุนเองโดยตรงและลงทุนผ่านบริษัทร่วมทุนหรือกิจการร่วมค้า โดย ALT มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนของโครงสร้างกำไรที่มาจากธุรกิจที่มีรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income) เป็นครึ่งหนึ่งของผลกำไรรวมภายใน 5 ปี คือปี 63

ปัจจุบัน ALT มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เพื่อให้เช่ารวม ทั้งสิ้น 5 โครงการ เป็นโครงการที่ดำเนินการโดย ALT 2 โครงการได้แก่ โครงการในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชและโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้เช่าบนแนวเสาโทรเลขตามทางรถไฟ และดำเนินการโดยกิจการร่วมค้า (IH) 3 โครงการ ซึ่งโครงการที่ดำเนินการ โดย IH ได้เริ่มมีการรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี2558 เป็นต้นมา

ความคืบหน้าโครงการโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้เช่าบนแนวเสาโทรเลขตามทางรถไฟ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโดยเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ ALT มีการปรับและเพิ่มเส้นทางการวางโครงข่ายรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมบางส่วน เพื่อให้โครงข่ายมีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะทดสอบระบบได้ในเดือน มิ.ย.และสามารถเริ่มให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 3/60 นี้

แต่อย่างไรก็ตาม ณ สิ้นไตรมาส 1/60 บริษัทอยู่ในช่วงระหว่างการเตรียมงานใหม่และยังคงมีปริมาณงานในมือ (Backlog) ในส่วนของธุรกิจบริการมูลค่าประมาณ 497 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถทยอยรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/60 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ