BLAND ปรับขึ้น 1.60% ลุ้นรับผลบวกหากส่วนขยายรถไฟฟ้าสีชมพูได้รับอนุมัติ หลังครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสายชมพู-เหลืองแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 31, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BLAND ราคาขยับขึ้น 1.60% มาอยู่ที่ 1.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท มูลค่าซื้อขาย 193.61 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.11 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.89 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.91 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.88 บาท

บล.แอพเพิล เวลธ์ มองบวกต่อหุ้นบมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) จากการที่มูลค่าสินทรัพย์มีโอกาสเพิ่มขึ้นหากส่วนต่อขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพูได้รับการอนุมัติในอนาคต

ขณะที่เมื่อวานนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุน (PPP Net Cost) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งมีกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture:BSR JV) ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เป็นผู้ชนะประมูลทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าว

ส่วนเรื่องข้อเสนออื่นที่ รฟม.ได้กำหนดในทีโออาร์ ซึ่งผู้ได้รับคัดเลือกได้เสนอ สายสีชมพูต่อเข้าเมืองทองธานี ส่วนสีเหลืองแยกมาเชื่อมสายสีเขียว โดยไม่ได้เป็นเรื่องที่อยู่ในกรอบครม.ที่เคยอนุมัติเมื่อวันที่ 29 มี.ค.59 และเมื่อเปิดให้เอกชนมีข้อเสนออื่นได้ ดังนั้น จึงได้ตัดออกจากแนบท้ายร่างสัญญาหลัก โดยนำมารวมไว้ในสาระสัญญา เรื่องข้อเสนอนั้นให้รฟม.และเอกชนทำการศึกษาเหมาะสมและดำเนินการตามขั้นตอนพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56

ด้านบล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า การที่ครม.อนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สายสีเหลือง เป็นปัจจัยส่งผลบวกทางด้าน Sentiment ให้กับ 4 บริษัท ได้แก่ BTS, RATCH, STEC และ BLAND โดย BLAND จะได้รับประโยชน์จากการทำส่วนต่อขยายเข้าไปในโครงการของ BLAND ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม BLAND จะต้องมีการลงทุนเพิ่มในส่วนต่อขยาย 3,000 ล้านบาท โดยจ่ายเงินคนละครึ่งกับ BSR โดยรถไฟฟ้าส่วนที่จะมีการต่อขยาย จะต้องมีการนำเสนอครม. ให้เห็นชอบอีกครั้ง แต่ก็เชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติในที่สุด ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ในการขายพื้นที่และโครงการอสังหาริมทรัพย์ของ BLAND รวมทั้งอาจจะต้องจ่ายภาษีที่ดินเพิ่มหากมีการเรียกเก็บด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ