โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ILINK คาดกำไร H2/60 โตอย่างมีนัย-มีลุ้น upside หากได้งาน APM สุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 1, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) มองผลประกอบการครึ่งปีหลังจะเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากการรับรู้รายได้งานวิศวกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทมีงานในมือ (Backlog) 1.5 พันล้านบาทที่จะเริ่มดำเนินงานครึ่งปีหลัง เชื่อว่าจะช่วยหนุนกำไรให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/60 คาดฟื้นตัวจากไตรมาส 1/60 ที่มีฐานต่ำ ได้รับแรงหนุนจากผลงานของ ITEL ที่คาดว่ากำไรไตรมาส 2/60 จะเติบโตตามอัตรากำไรที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น และรายได้ธุรกิจ Data service ที่เติบโตสูง จากการให้บริการกับลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ภาพรวมทั้งปีนี้คาดว่า ILINK จะมีกำไร 260.3 ล้านบาท เติบโต 17.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยธุรกิจขายสายสัญญาณคาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนได้ 6.2% โดยเชื่อว่าไตรมาส 2-3 จะมียอดสั่งซื้อเข้ามามากเป็นพิเศษจากแผนการจัดโปรโมชั่น ขณะที่ธุรกิจวิศวกรรมโครงการคาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนถึง 371.4% มาอยู่ที่ 800 ล้านบาท

ถึงแม้ว่าราคาปิดวานนี้มีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานไม่มาก แต่หากบริษัทได้รับงานระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะมีส่วนงานของบริษัทราว 50% หรือราว 1.5 พันล้านบาท จากมูลค่ารวมเกือบ 3 พันล้านบาท จะทำให้ราคาเป้าหมายจะปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 2-3 บาท/หุ้น ภายใต้สมมุติฐานแบ่งรับรู้รายได้ 2-3 ปี และอัตรากำไรสุทธิจากงานราว 7-9% และ P/E ที่ 20 เท่า

ราคาหุ้น ILINK ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 16.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.27%)

          โบรกเกอร์         คำแนะนำ           	ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ดีบีเอสฯ             	ซื้อ               16.60
          บัวหลวง             	ซื้อ               17.30
          ฟิลลิป                	ซื้อ               18.00

นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บล.บัวหลวง แนะนำ"ซื้อ"หุ้น ILINK มองผลประกอบการจะเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งบริษัทมีงานในมือ (Backlog) 1.5 พันล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงการรับรู้รายได้งานขนาดใหญ่ ได้แก่งาน สุวรรณภูมิ C3 ที่มีมูลค่ารอรับรู้อยู่เกือบ 800 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดหนุนให้กำไรช่วงครึ่งปีหลังเติบโตจากช่วงครึ่งปีแรกอย่างมีนัยยะสำคัญ

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/60 คาดว่าจะฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 ที่มีฐานต่ำ อย่างไรก็ดีผลประกอบการโดยรวมอาจยังไม่โดดเด่นนัก เพราะธุรกิจจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักอยู่ในโลซีซั่น ขณะที่ผลประกอบการของ ITEL จะเป็นปัจจัยช่วยหนุนกำไร เพราะคาดกำไรไตรมาส 2/60 ของ ITEL จะเติบโตขึ้นจากไตรมาส 1/60 จากอัตรากำไรที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น และรายได้ธุรกิจ Data service ที่เติบโตสูงตามการให้บริการกับลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับคาดการณ์กำไรปี 60 ของ ILINK ลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 260.3 ล้านบาท เติบโต 17.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (เดิมคาด 274 ล้านบาท) และคาดรายได้รวมอยู่ที่ 3,806.6 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 29.4% เพื่อสะท้อนผลดำเนินงานไตรมาส 1/60 ต่ำกว่าคาด แต่เชื่อว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดีในช่วงที่เหลือของปี โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ธุรกิจขายสายสัญญาณคาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนได้ 6.2% โดยเชื่อว่าไตรมาส 2-3 จะมียอดสั่งซื้อเข้ามามากเป็นพิเศษจากแผนการจัดโปรโมชั่น ขณะที่ธุรกิจวิศวกรรมโครงการคาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนถึง 371.4% มาอยู่ที่ 800 ล้านบาท จากการทยอยรับรู้งานในมือ (Backlog) ณ สิ้นปี 59 ที่มีอยู่ 1,511 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้ปีนี้ 50-60% ได้แก่ งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคสุวรรณภูมิ, ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าภาคเหนือ, ก่อสร้างสายส่งอำเภอแม่สะเรียง รวมถึงสัญญางานใหม่ที่เข้ามา ได้แก่ ก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้ดินชลบุรี และล่าสุดชนะประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าบ้านเลนอยุธยา

บล.ดีบีเอสฯ ระบุว่า ถึงแม้ว่าราคาปิดวานนี้มีส่วนเพิ่มเทียบกับราคาพื้นฐานไม่มาก แต่หากบริษัทได้รับงานระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะมีส่วนงานที่เป็นของบริษัทราว 50% หรือราว 1.5 พันล้านบาท จากมูลค่ารวมเกือบ 3 พันล้านบาท ราคาเป้าหมายจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท/หุ้น ภายใต้สมมุติฐาน แบ่งรับรู้รายได้ 2-3 ปี และอัตรากำไรสุทธิจากงานราว 7-9% และ P/E ที่ 20 เท่า

ทั้งนี้งาน APM มีผู้เข้าชิง 2 รายคือ ILINK เสนอราคา 3.07 พันล้านบาท ขณะที่ ITD เสนอราคา 3.4 พันล้านบาท โดยสูงกว่าราคากลางที่อยู่ในระดับ 2.89 พันล้านบาท จึงจะมีการเจรจาต่อรองกันต่อไป ขณะที่ ITD ปฏิเสธที่จะลดราคาลงมา โอกาสจึงกลับมาเป็นของ ILINK และมีข่าวในเชิงบวกว่าบริษัทมีแนวโน้มจะยอมปรับลดราคาลงมาบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ