TRC บวก 3.85% ขานรับ ครม.ปลดล็อกให้รัฐวิสาหกิจ-บ.ลูกเข้าเพิ่มทุน"เหมืองโปแตซ"แทนคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 6, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRC ราคาขยับขึ้น 3.85% มาอยู่ที่ 1.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 88.16 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.29 บาท

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบหลักการเปิดทางให้รัฐวิสาหกิจ (รสก.) และนิติบุคคลที่รัฐหรือรัฐวิสาหกิจ สามารถเข้าถือหุ้นใน"เหมืองโปแตช"แทนกระทรวงการคลังได้นั้น ถือว่าเป็นผลบวกต่อ บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) ที่เหมืองโปแตซมีความคืบหน้า

เนื่องจากจะทำให้ TRC สามารถเซ็นสัญญารับงานเหมืองโปแตซได้ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท หากได้งานนี้เรียบร้อยก็จะเป็นบวกต่อรายได้ของ TRC ในระยะยาว

บ่ายนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเพื่อเพิ่มทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.อาเซียนโปแตซขัยภูมิ ที่มีแผนเพิ่มทุนในระยะที่ 2 ที่จะต้องระดมทุนจากผู้ถือหุ้นอีกประมาณ 18,063 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของรัฐบาลไทยจะต้องซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนหุ้นในอัตรา 20% ตาม Basic Agreement รวมทั้งสิ้น 3,612.73 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มระดมทุนงวดแรกในช่วงไตรมาส 3/60

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระของรัฐบาล จึงเห็นชอบในหลักการในการกำหนดให้ผู้ถือหุ้นในสัดส่วนของรัฐบาลไทยตาม Basic Agreement หมายความรวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของไทย และบริษัท หรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ที่ส่วนราชการและ/หรือรัฐวิสาหกิจถือหุ้นในสัดส่วนที่มีอำนาจในการควบคุมจัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ