เครือสหพัฒน์ คาดเศรษฐกิจเร่งตัวใน H2/60 หลังราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น-กำลังซื้อทยอยฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 6, 2017 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ คาดว่าภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะฟื้นตัวชัดในช่วงครึ่งหลังปี 60 จากกำลังซื้อดีขึ้น เพราะราคาสินค้าเกษตรราคาสูงขึ้นขณะที่ค่าเงินบาทขณะนี้แข็งค่าขึ้นมากประมาณ 34 บาท/ดอลลาร์ หากสามารถอ่อนค่าลงมาได้ระดับ 35-36 บาท/ดอลลาร์ จะช่วยทำให้สินค้าเกษตรได้ราคาดีขึ้น อีกทั้งหากปัญหาหนี้สินในครัวเรือนหมดหรือลดลงไปในปีนี้จะทำให้กำลังซื้อดีขึ้นมากในปีหน้า

"จากนี้ไปกำลังซื้อจะดีขึ้น เพราะราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น คาดว่า เศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นตาม ช่วงนี้คนไทยยังไม่ค่อยอยากจะซื้อของ"นายบุญยสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และผลักดันให้ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เกิดผลสำเร็จ จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศไทยโชติช่วงชัชวาล

ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์เองก็มีส่วนอุตสาหกรรมศรีราชาก็อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC อยู่แล้ว และได้ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 4 พันล้านบาทในการปรับปรุงพื้นที่ในสวนอุตสาหกรรมศรีราชาเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการลงทุน นอกจากนี้เครือสหพัฒน์ได้พยายามดึงนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ได้แก่ การร่วมทุนกับญีปุ่น ลงทุนและผลิตถุงลมนิรภัย เป็นต้น

นายบุญยสิทธิ์ ยังมองว่า นโยบาย One Belt One Road ของประเทศจีน ช่วยส่งให้จีนยิ่งมีศักยภาพและมองว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจอันดับ 1 แทนที่สหรัฐ และไทยเองที่ได้รวมกลุ่ม AEC ทำให้ไทยได้เปรียบกว่าและเป็นศูนย์กลางภูมิภาค และทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนดีขึ้นหลังจากที่มีการซื้อขายกันเองมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ