THAI ชงบอร์ดอนุมัติแผนจัดหาเครื่องบิน 28 ลำช่วง 5 ปีใน ก.ค.ก่อนเข้า ครม.คาดสั่งซื้อ Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 15, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ได้พิจารณาแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ในช่วง 5 ปี (ปี 60-64) จะมีจำนวน 28 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินของสายการบินไทย จำนวน 19 ลำและไทยสมายล์ 9 ลำ และคาดว่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้นโดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ก.ค.เพื่อพิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเดือนส.ค.นี้

หลังจากคาดว่าการบินไทยจะใช้เวลาดำเนินการจัดหาเครื่องบินได้ในไตรมาส 4/60 ซึ่งตามแผนธุรกิจของการบินไทยยังสามารถใช้เครื่องบิน จำนวน 100 ลำในการให้บริการได้ เพราะยังมีช่องว่างการใช้เครื่องบินอย่างมีประสิทธิภาพ (Utilization) อยู่ ส่วนการจัดหาเครื่องบินใหม่คงต้องดูสเป็กก่อนแล้วจะเปิดผู้ผลิตเครื่องบินยื่นข้อเสนอเข้ามา

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ THAI กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ โดยมีหลักการต้องรักษาจำนวนผูงบินไว่ที่จำนวน 100 ลำ และรักษาคุณภาพการบริการ ดังนั้นเครื่องบินเก่าต้องปลดระวางและจัดหาเครื่องบินใหม่ทดแทนเครื่องบินเก่า ในช่วงปี 60-64 มีประมาณกว่า 20 ลำ ทั้งนี้ จะนำเสนอแผนการจัดหาเครื่องบิน ช่วงปี 60-64 ในการประชุมคณะกรรมการครั้งหน้าในเดือน ก.ค.นี้ ที่จะได้ข้อสรุปการจัดหาเครื่องบินใหม่ทดแทนของเดิม ยังไม่ได้เพิ่มจำนวนเครื่องบินใหม่ที่จะขยายออกไป โดยบริษัทคาดการณ์ว่าการรักษาเครื่องบินไว้ 100 ลำ จะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดลดลง แต่จำนวนผู้โดยสารเข้ามาท่องเที่ยวไทยก็มีเข้ามาเรื่อยๆ โดยการบินไทยต้องการเน้นเรื่องการขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเสียก่อน ถ้าทำได้ดีแล้วค่อยมาพิจารณาถ้าจะต้องการรักษาส่วนแบ่งตลาด จึงค่อยคิดการเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร โดยหากต้องการขยายมาร์เก็ตแชร์ก็อาจจะต้องลงทุนเพิ่มอีก

นายอารีพงศ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ของบริษัทว่า คณะกรรมการบริษัทประชุมนัดพิเศษในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการสรรหาฯ ได้สัมภาษณ์ผู้สมัครทั้งหมดและสุดท้ายก็ไม่มีใครผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามที่บริษัทต้องการ ดังนั้น ในระหว่างนี้คณะกรรมการจึงมอบหมายให้นางอุษณีย์ รักษาการในตำแหน่งเพื่อบริหารงานให้การบินไทยสามารถเดินไปตามแผนปฏิรูปได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ผลประกอบการดีขึ้น

ส่วนคณะกรรมการสรรหาผุ้ดำรงตำแหน่งดีดี ที่มีนายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานก็จะเดินหน้าสรรหาดีดีรอบใหม่ต่อไป โดยบริษัทจะหาวิธีทางเพื่อให้สามารถเปิดกว้างรับผู้สมัครได้กว้างมากขึ้น

นายอารีพงศ์ กล่าวยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวติดระเบียบกฎหมายของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะต้องพิจารณาทบทวนคุณสมบัติของผู้สมัครดีดี เนื่องจากการบินไทยมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหลายองค์กรจำนวนมาก ขณะที่ข้อกำหนดของรัฐวิสาหกิจระบุว่าผู้สมัครต้องไม่เคยทำธุรกิจร่วมกับการบินไทยมาก่อนเพื่อไม่ให้เกิดขัดแย้งทางผลประโยชน์ จากข้อกำหนดนี้ทำให้ผู้สมัครหลายคนที่เก่งเรื่องการตลาด จึงไม่ผ่านคุณสมบัติ และมีการพิจารณาล่าช้าออกไปเพราะต้องตีความกันใหม่ ทั้งนี้ การเปิดสรรหาดีดีรอบใหม่จะปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อให้กว้างขวางมากขึ้น อาจจะลงโฆษณาให้รู้แพร่หลายมากขึ้น หรืออาจจะเห็นบุคคลที่มีความสามารถชักชวนเข้ามาร่วมเข้าสมัครสรรหาดีดี

"ตามระเบียบบริษัทสามารถต่ออายุให้นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว เป็นรักษาการ ดีดีได้ ไม่มีจำกัดเวลา และที่ผ่านมาการบินไทยก็เคยมีรักษาการดีดี นั่งดำรงตำแหน่งนี้ระยะเวลานานกว่า 1 ปี"ประธานกรรมการ THAI กล่าว

ประธานกรรมการ THAI ระบุว่าการบินไทยเป็นสายการบินที่มีการแข่งขันสายการบินทั่วโลก และเป็นธุรกิจเดียวที่แข่งขันตลอดเวลา 7 วัน 24 ชั่วโมง และผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งดีดีต้องมีความรู้และมีการบริหารที่เก่งมาก เพราะป็นธุรกิจให้การบริการ รวมทั้งสื่อสารกับพนักงานการบินไทย เพื่อทำให้เดินหน้าแผนปฏิรูปให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม แม้การปฏิรูปบริษัทได้ช่วยให้การบริหารจัดการดีขึ้น แต่ธุรกิจการบินในโลกมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะสายการบินพรีเมี่ยมแอร์ไลน์ในภูมิภาค ได้รับผลกระทบการแข่งขันรุนแรงเห็นได้จากการผลประกอบการ

ส่วนการนำเสนอเปิดจุดบินใหม่ที่เมืองเวียนนา คณะกรรมการบริษัทยังไม่อนุมัติ เพราะต้องการศึกษาให้ชัดเจนก่อน

นางอุษณีย์ กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/60 ดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราขนส่งบรรทุกผู้โดยสาร (Cabim Factor) ได้ราว 80%ดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าอยู่ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเม.ย. และ พ.ค.60 มี Cabin Factorอนู่ที่ 85.2% และ 76% ตามลำดับ ขณะที่ยอดจองตั๋วในไตรมาส 3/60 ดีขึ้นกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนราว 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ