FTE ปิดเทรดวันแรกที่ 3.50 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 18.64%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 27, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น FTE ปิดเทรดวันแรกที่ 3.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท (+18.64%) จากราคาขาย IPO ที่ 2.95 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,519.14 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 3.86 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 3.94 บาท และราคาลงต่ำสุด 3.40 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าเบื้องต้นของบมจ.ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง (FTE) เทียบกับ HARN ซึ่งซื้อขายที่ PER เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีที่ราว 23 เท่า (PER ปัจจุบันของ HARN เพิ่มขึ้นจากแนวโน้มการเติบโตผ่านการทำ backdoor) จะได้มูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นราว 3.30 – 3.68 บาท มองว่าด้วยเป้าการเติบโตเฉลี่ยของผู้บริหารที่ปีละ 10% ยังต่ำกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมจึงควรซื้อขายในราคาที่มีส่วนลดจากกลุ่ม และมีความเสี่ยงคือแนวโน้มการเติบโตของการก่อสร้างอาคารสูงและอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่

FTE ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงแบบครบวงจร ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (รายได้จากการขายรวมราว 70-80%) และมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม รวมถึงการให้บริการออกแบบ จำหน่าย จัดหารับเหมาติดตั้ง ซ่อมแซม ตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ดับเพลิงและงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการดับเพลิงในสถานที่ต่างๆ ทั้ง ภายในและภายนอกอาคาร ตามอาคารแนวสูงหรือแนวราบ และโรงงานอุตสาหกรรม โดยทีมวิศวกรและช่างผู้ชำนาญงานเฉพาะทางของบริษัท (รายได้จากการให้บริการ 20-30%)

โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทจะเน้นกลุ่มผู้รับเหมางานระบบดับเพลิง (56% ของรายได้) รองลงมาเป็นขายให้ผู้ใช้งานโดยตรง (31% ของรายได้) สินค้าของบริษัทส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศในลักษณะตัวแทนจำหน่าย ในขณะที่ตราสินค้าของบริษัทเพิ่งเริ่มทำการตลาดทำให้มีสัดส่วนยอดขายเพียง 2%

โครงการอนาคต 1) ก่อสร้างคลังสินค้าใหม่ขนาดพื้นที่ 10 ไร่ เนื่องจากคลังสินค้าเดิมมีหลายอาคารและไม่ต่อเนื่องกันทำให้มีขีดจำกัดในการบริหารสินค้าคงคลัง โดยคลังสินค้าใหม่จะอยู่ทางตะวันออกของกรุงเทพฯซึ่งเพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังมายังคลังของบริษัท

2) เปิดสำนักงานขายและบริการในจังหวัดภูเก็ต, เชียงใหม่ และ ระยอง เพื่อให้ครอบคลุมและให้บริการลูกค้าได้เพิ่มขึ้น คาดจะใช้เงินลงทุนสาขาละ 2 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ