PTT ปรับขึ้นราคาขาย NGV อีก 0.51 บ./กก.มีผล 16 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 11, 2017 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) อีก 0.51 บาท /กิโลกรัม (กก.) มาอยู่ที่ระดับ 13.70 บาท/กิโลกรัม ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการปรับราคา NGV ในทุกกลางเดือน หลังจากที่การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ครั้งที่ผ่านมา เห็นชอบให้ปรับสูตรราคา NGV โดยเพิ่มค่าใช้จ่ายในการปรับคุณภาพ NGV เฉพาะรถส่วนบุคคล ขณะที่ราคาเนื้อก๊าซฯ ได้ขยับตัวขึ้นเล็กน้อยด้วย

สำหรับราคา NGV ที่ขยับขึ้นมาจากการปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯ จำนวน 0.45 บาท/กิโลกรัม ส่วนที่เหลือเป็นการขยับขึ้นตามราคาเนื้อก๊าซฯที่สูงขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นราคา NGV จะปรับขึ้นเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น ส่วนรถสาธารณะนั้น ปตท.ยังคงให้การอุดหนุนจำหน่ายในราคาเดิมที่ 10 บาท/กิโลกรัม เบื้องต้นจะอุดหนุนจนถึงสิ้นปี 60 ส่วนจะมีการต่ออายุหรือไม่คงต้องหารือกับรัฐบาลต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคา NGV ครั้งนี้เชื่อว่าจะทำให้ ปตท.ลดภาระขาดทุนจากธุรกิจ NGV ลงได้จากปีที่ผ่านมามีผลขาดทุนจากธุรกิจดังกล่าวอยู่ราว 5 พันล้านบาท

ด้านนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การที่ กบง.เห็นชอบให้ปตท.คิดค่าปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯ ได้นั้น เพราะที่ผ่านมา ปตท.มีการปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯเพื่อให้ก๊าซฯ จากแหล่งทั้งหมดสามารถให้บริการผู้ใช้ในคุณภาพเดียวกัน โดยมีการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการอนุมัติให้นำมาคิดในราคา NGV นั้น เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ