"โกลบอลวัน"ยื่นฟ้องผู้สอบบัญชี"ดาราเทวี"ฐานทำผิดจรรยาบรรณเรียกค่าเสียหาย 10 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรวัต วงศ์สวัสดิ์ ทนายความผู้รับผิดชอบของ บริษัทบริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด เปิดเผยว่า ในวันนี้ โกลบอลวัน ได้ยื่นฟ้อง บริษัท กรินทร์ ออดิท จำกัด เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ฐานทำผิดจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี โดยไม่ปฏิบัติตรวจสอบอย่างรอบคอบตามมาตรฐานวิชาชีพบัญชี กระทบต่อสิทธิความเป็นเจ้าหนี้ในโรงแรมดาราเทวีของโจทก์ เนื่องจากจำเลยกล่าวอ้างว่า “ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 ไม่ปรากฏยอดคงเหลือที่ดาราเทวีเป็นลูกหนี้ในงบการเงินของโกลบอลวัน..." และ “...จำเลยไม่สามารถใช้วิธีการตรวจสอบใดๆ เพื่อให้ได้หลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเกี่ยวกับความถูกต้องของยอดคงเหลือของบัญชีเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ..."

ทั้งนี้ โกลบอลวันถือเป็นเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการโรงแรมดาราเทวี ซึ่ง กรินทร์ ออดิท ในฐานะผู้สอบบัญชี สามารถตรวจสอบข้อมูล โดยสอบถามข้อมูลหรือให้ชี้แจงก็ได้ แต่กลับไม่ทำ ทั้งๆที่ใช้เวลาในการสอบบัญชียาวนานอย่างผิดปกติถึง 8 เดือน ซึ่งการไม่แสดงในรายการสินทรัพย์ไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าไม่มีหนี้ และข้อความที่กรินทร์ ออดิท กล่าวอ้างทำให้บุคคลอื่นเข้าใจได้ว่าไม่มีหนี้

รวมถึง บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ซึ่งเป็นลูกหนี้ของโรงแรมดาราเทวีนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับโกลบอลวันเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อคดีที่ฟ้องกันเกิดความสับสนในข้อเท็จจริงว่า ยอดหนี้คงเหลือของโกลบอลวัน จำนวน 595 ล้านบาทมีจริงหรือไม่ เพียงใด เพราะ IFEC โดยนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ลูกหนี้ฟ้อง บริษัทโกลบอลวันเจ้าหนี้ว่าร่วมกันกับนายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ อดีตผู้บริหาร IFEC ฉ้อโกง สร้างหนี้ปลอมจำนวนนี้ขึ้นมาเอง ถือเป็นการทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง เนื่องจากเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะชนผ่านทางตลท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ