TASCO ลดเป้ายอดขายปีนี้ลงเหลือ 1.9-2 ล้านตัน,เตรียมสรุปแผนสร้างคลังยางมะตอยที่ฟิลิปปินส์ใน Q1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2017 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายปริมาณการขายยางมะตอยปีนี้ลงเหลือ 1.9-2 ล้านตัน จากเดิมที่ 2.1-2.2 ล้านตัน เนื่องจากการขนส่งน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีความล่าช้าไป 2 ครั้ง ส่งผลให้โรงงานผลิตยางมะตอยในประเทศมาเลเซียต้องหยุดผลิตไป 28-30 วัน และยอดผลิตหายไป 8 หมื่นตัน หรือราว 33%

แต่อย่างไรก็ตามด้วยความต้องการที่สูงทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ บริษัทจึงเลือกที่จะจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มที่มีความปลอดภัย คือ ผู้ที่ไม่มีปัญหาในเรื่องการเงิน และเป็นกลุ่มลูกค้าที่สามารถรองรับกับราคายางมะตอยที่ระดับสูงได้ โดยปัจจุบันราคาขายยางมะตอยในประเทศอยู่ที่ 380 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่าช่วงปลายปีนี้ราคาจะปรับสูงขึ้นตามความต้องการใช้ที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาขายในต่างประเทศจะทรงตัวอยู่ที่ 320 เหรียญสหรัฐ/ตัน

สำหรับแผนการดำเนินงานปี 61 บริษัทจะยื่นเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 24 พ.ย. เบื้องต้นบริษัทมั่นใจว่าปริมาณการขายยางมะตอยจะสูงกว่าปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณน้ำมันดิบที่สามารถผลิตยางมะตอยได้ถึงเดือน ม.ค.61 แล้ว และอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ส่งออกน้ำมันดิบในประเทศเวเนซุเอลาให้ส่งน้ำมันดิบเข้ามาเพิ่มเติมจากครั้งที่มีการส่งล่าช้าไปด้วย

"ความต้องการใช้ยางมะตอยนั้นยังคงสูงอยู่ แต่เราไม่มีวัตถุดิบที่จะเข้ามาผลิต ทำให้เราไม่มีสินค้าเพียงพอที่จะขาย แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราได้สั่งวัตถุดิบเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อรองรับการผลิตต่อเนื่อง โดยในปีหน้าเราเชื่อว่าจะสามารถขายสินค้าให้ลูกค้าได้สูงขึ้น โดยความต้องการในประเทศ และต่างประเทศยังคงสูงอยู่"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทเตรียมสรุปแผนการก่อสร้างคลังสินค้ายางมะตอยภายในช่วงไตรมาส 1/61 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/61 มีขนาดคลังสินค้าราว 4-5 พันตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ