กพท.คาดยื่น FAA เข้าตรวจสอบ มี.ค.61 หวังยกระดับขึ้นบินเข้าสหรัฐฯได้หลังหยุดบิน ต.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ ( FAA) ปรับลดระดับความปลอดภัยด้านการบินไทยลงจาก Category 1 มาที่ระดับ Category 2 ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนต.ค.58 นั้น คาดว่าจะหารือกับ FAA เพื่อให้เข้ามา Pre Audit ในเดือนก.พ. 61 และคาดว่าจะยื่นให้ FAA เข้ามาตรวจจริง ได้ราวเดือนมี.ค. 61

ขณะนี้การแก้ไขข้อบกพร่องส่วนใหญ่ อยู่ใน SSC ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ไทยปลดธงแดงไปแล้ว ยังเหลือประเด็นตรวจรับรองการออกใบอนุญาตนักบินใหม่ประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ปัญหาการออกใบอนุญาตนักบินไม่ได้มาตรฐาน โดยกพท.เตรียมออกใบรับรองให้สายการบินที่เปิดมาไม่น้อยกว่า 3 ปี เพื่อช่วยตรวจสอบนักบิน

อย่างไรก็ตามในปี 61 ประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินของไทยจะเติบโตประมาณ 5.8% สูงกว่า ประมารการการเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 5% ซึ่งปัจจัยหนุน คืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจการบิน ที่สำคัญ และการปลดธงแดงทำให้สายการบินสามารถทำการแข่งขันได้มากขึ้น

นายจุฬา กล่าวว่า กพท.จะเปิดให้สายการบินที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการเดินอากาศ (AOL) แล้วแต่ยังไม่มี AOC ประมาณ 3-4 ราย และสายการบินภายในประเทศอีกประมาณ 10 ราย ที่ยังไม่ได้ ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re – certification) ให้เข้ายื่นขอได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อ กพท.จะเตรียมพร้อมในการจัดทีมตรวจสอบได้

นอกจากนี้ยังมี สายการบินใหม่ที่ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการเดินอากาศ(AOL) ซึ่งผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการฯกพท. และอยู่ในขั้นตอนเสนอ รมว.คมนาคม ลงนามใบอนุญาต จำนวน 3 ราย ประเภทเฮลิคอปเตอร์และเช่าเหมาลำและมีอีก 2 ราย ที่เตรียมเสนอขอบอร์ดกพท.พิจารณาอีก 2 ราย เช่น บริษัท ไทยพลาตินัม อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ จำกัด ซึ่งจะขอทำการบินที่สนามบินรอง ไม่ใช่สนามบินหลัก โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร ทุนจดทะเบียน จำนวนกรรมการ สัดส่วนผู้ถือหุ้น แผนธุรกิจ หากเอกสารเรียบร้อย คาดว่าจะเสนอบอร์ดกพท.ใน วัน 23 ธ.ค. นี้

นายจุฬากล่าวว่า กพท.ได้กำหนดให้ทุกสายการบินยื่นโครงสร้างผู้ถือหุ้น ให้กพท.ตรวจสอบภายในวันที่ 20 ม.ค. 61 ซึ่งตามกกฎหมายกำหนดสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ต้องมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่ต่ำกว่า 51% เพื่อป้องกันกรณีการเป็นนอมินี ซึ่งการแสดงโครงสร้างผู้ถือหุ้นดังกล่าว กพท.จะตรวจสอบไปถึงผู้ถือหุ้นในชั้นที่ 2 ด้วยว่า ต้องมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่ต่ำกว่า 51% หากไม่ยื่นแสดงในระยะเวลาที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ์ใบ AOL ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 48 สาย ซึ่งกฎหมายนี้ได้แจ้งล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่ปี 59

สำหรับการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วง 13 สาย จากทั้งหมด 21 สายการบิน ในเดือนธ.ค.จะได้อีก 2-3 ราย เช่น บริษัท สยามแลนด์ฟลายอิ้ง จำกัด , เอซี เอวิเอชั่น จำกัด เป็นต้น และในเดือนม.ค.61 จะเหลืออีก 5 สายการบิน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มี 23 สายการบินที่ต้อง Re-AOC แต่ก่อนหน้านี้ ได้มีสายการบิน 1 รายได้ขอหยุดการบินไป เนื่องจากมีปัญหาสภาพคล่องไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ