SUN ปิดเทรดวันแรกที่ 5.25 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 10.26%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 28, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SUN ปิดเทรดวันแรกที่ 5.25 บาท ลดลง 0.60 บาท (-10.26%) จากราคาขาย IPO ที่ 5.85 บาท/หน่วย มูลค่าซื้อขาย 694.26 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.85 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 5.85 บาท และราคาลงต่ำสุด 5.25 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ บมจ.ซันสวีท (SUN) ที่ 6.75-7.00 บาทอ้างอิง PER ที่ 22 - 23 เท่าเทียบกับกลุ่ม SET FOOD โดยมองว่าความเสี่ยงสำคัญของ SUN คืออุปทานและราคาของข้าวโพดเนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตของบริษัท และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากยอดขายกว่า 80% ของบริษัทมาจากการส่งออก

SUN ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท “KC" นอกจากนี้บริษัทผลิตตามคำสั่งลูกค้าภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า ส่วนบริษัท ซันสวีท อินเตอร์เนชั่นแนล จากัด (SI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดำเนินธุรกิจจัดหาและซื้อมาจำหน่ายไปซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารและผลผลิตทางการเกษตร เช่น หอมหัวใหญ่สด แป้งมันสำปะหลัง สับปะรดบรรจุกระป๋อง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน และซอสมะเขือเทศ เป็นต้น ให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทและบริษัทย่อยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้แก่กลุ่มลูกค้าซึ่งกระจายอยู่มากกว่า 50 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย สวิสเซอร์แลนด์ เยอรมนี เลบานอน ตุรกี อิหร่าน เป็นต้น โดยรายได้กว่า 90% มาจากข้าวโพดซึ่งจัดหาผลิตภัณฑ์จากภายในประเทศและดำเนินผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้าเป็นหลัก และมีสัดส่วนการส่งออก 80% และราว 50% ของผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกจำหน่ายภายในเอเซีย

โครงการอนาคต : 1) บริษัทมีแผนในการขยายสายการผลิตข้าวโพดหวานแช่แข็งซึ่งปัจจุบันใช้กำลังการผลิตค่อนข้างเต็มที่แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2562 และ 2) การลงทุนในเครื่องจักรเพิ่มเติม บริษัทมีแผนในการซื้อเครื่องตัดหัว ท้ายข้าวโพดและเครื่องคัดแยกตำหนิข้าวโพดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนด้านแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ