(เพิ่มเติม) ADVANC แจงเซ็น TOT เป็นพันธมิตรคลื่น 2100 MHz,คาดปีนี้ได้ร่วมทุนเสาโทรคมฯ-ลุ้นทำบรอดแบนด์ร่วมกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 5, 2018 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาทดสอบระบบเชิงพาณิชย์ทางธุรกิจกับ บมจ.ทีโอที (TOT) เมื่อวันที่ 20 ก.ย.59 เพื่อทดสอบระบบทางเทคนิคและการทดสอบการใช้บริการข้ามโครงข่ายเชิงพาณิชย์ โดย AWN มีการชำระค่าทดสอบบริการดังกล่าว จำนวน 325 ล้านบาทต่อเดือน

จากนั้นเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 61 AWN และ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) บริษัทย่อย ได้มีการลงนามในสัญญากับ TOT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.) สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ มีคู่สัญญาระหว่าง AWN กับ TOT เป็นการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (roaming) บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ของ TOT ตามจำนวนและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา ซึ่งจะมีระยะเวลาของสัญญาตั้งแต่ 1 มี.ค. 61 ถึง 3 ส.ค. 68 โดยผู้ใช้บริการของ AWN สามารถใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าวโดย AWN ชำระค่าตอบแทนในอัตราต่อจำนวนผู้ใช้บริการเป็นรายเดือนตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

และ 2.) สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม โดยมีคู่สัญญาระหว่าง SBN กับ TOT โดย SBN เป็นผู้ให้เช่าเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมแก่ TOT เพื่อให้ TOT นำไปใช้ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ของ TOT ซึ่งจะมีระยะเวลาของสัญญาตั้งแต่ 1 มี.ค. 61 ถึง 3 ส.ค. 68 โดย SBN ได้รับค่าเช่าเครื่องและอุปกรณ์จาก TOT ตามอัตราและปริมาณการใช้งานเป็นรายเดือนตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งในด้านโครงข่ายให้กับบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตการใช้งานประเภทดาต้าของลูกค้ากว่า 40 ล้านรายในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการชำระค่าบริการตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเชิงพาณิชย์ทางธุรกิจ ซึ่งจากการประมาณการคาดว่าจะไม่มีผลทำให้ภาระค่าใช้จ่ายสุทธิทางการเงินเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในช่วงระยะเวลาที่มีการทดสอบก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสำคัญ

นายมนต์ชัย หนูสูง กรรมการผู้จัดการใหญ่ TOT กล่าวว่า การลงสัญญากับ ADVANC 2 ฉบับ โดยสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศนั้น ทีโอที จะจ่ายให้ AWN ปีละ 1 หมื่นล้านบาท และ สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งให้เช่าสัดส่วน 80% ทาง ADVANC จ่ายค่าเช่าปีละ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท ที่เหลือ 20% ทางทีโอทีจะนำมาทำการตลาดเอง โดยทาง ADVANC จ่ายส่วนต่างอยู่ 3.9 พันล้านบาท

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร ADVANC กล่าววว่า บริษัทได้ลงทุนโครงข่ายบนคลื่น 2100 MHz ของ TOT เพิ่มเป็น จำนวน 2.5 หมื่นสถานีฐานจากเดิมมีอยู่ 5 พันสถานีฐาน ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา สามารถครอบคลุมระบบ 3G ทั่วประเทศ รองรับได้ราว 10 ล้านเลขหมายและความเร็ว (speed) จะเพิ่มเท่าตัวรองรับการใช้งาน data และขณะนี้เริ่มทยอยเพิ่มเติมซอฟต์แวร์เพื่อให้ส่งสัญญาณระบบ 4G ได้ ส่วนการลงทุนในช่วง 8 ปีข้างหน้าก็ยังลงทุนต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้ประเมินว่าจะใช้งบลงทุนเท่าไรขึ้นอยู่กับ Traffic ที่เพิ่มเข้ามา แต่จะลงทุนไม่มากเท่าช่วงก่อนหน้า

การลงนามสัญญา 2 ฉบับในวันนี้ ทำให้บริษัทมีจำนวนคลื่นเพิ่มขึ้นมาเป็น 55 MHz (คลื่น 2100 MHz 30 MHz , คลื่น 1800 MHz 15 Mhz,คลื่น 900 MHz 10 MHz) เท่ากับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยในช่วงทดลองใช้คลื่นเชิงพาณิชย์ บริษัทได้จ่ายให้ TOT จำนวน 9,500 ล้านบาทต่อปี หลังลงนามก็ยังจ่ายเท่าเดิมที่ แบ่งเป็น เช่าใช้คลื่น 2100 MHz จำนวน 3,900 ล้านบาท เช่าใช้คลื่น 900 MHz บนระบบ 2G จำนวน 2,000 ล้านบาท และ ค่าเช่าเสาโทรคมนาคม 3,600 ล้านบาท

นายวีรวัฒน์ คาดว่า ในปีนี้บริษัทและ TOT จะได้ร่วมลงทุนเสาโทรคมนาคม (Tower) โดยได้เจรจาเรียบร้อยแล้ว และปรับแนวทางการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) ถือหุ้นฝ่ายละ 50:50 เพื่อไม่ให้ติดปัญหาตามกม.ร่วมทุนเอกชนลักษณะ PPP และขณะนี้อยุ่ขั้นตอนของทางการที่จะตรวจสอบเอกสารสัญญา ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติ

ทั้งนี้ รูปแบบการจัดตั้งบริษัทกลางเพื่อบริหารเสาโทรคมนาคมร่วมกัน โดย TOT มีเสาโทรคมนาคม จำนวน 1.2 หมื่นเสา และส่วน ADVANC มีอยู่ 1.3 หมื่นเสา รวมแล้ว 2.5 หมื่นเสา โดยมี ADVANC เป็นผู้เช่าใช้ อย่างไรก็ดี ก็สามารถเปิดให้รายอื่นเข้ามาเช่าใช้ได้

"เรื่อง Tower ในปี 61 น่าจะสรุปได้ การทำธุรกิจร่วมกับทีโอทีแนวโน้มน่าจะเป็น JV เพราะ Tower เป็นเรื่องที่จำเป็น ตอนนี้รอให้ทางการดูสัญญาแล้วก็ต้องเสนอครม... ถ้าเรื่องนี้จบเป็นการ secure ว่าเรามีเสาฯ และเมื่อร่วมลงทุนเป็น JV เอไอเอสเป็นผู้เช่าแน่นอน อาจจะเช่าเกือบหมด"นายวีรวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ ADVANC ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพันธมิตรกับ TOT ในธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (Fixed Broad Band) อีกด้วย ซึ่งจะช่วยธุรกิจของ 2 องค์กรแข็งแกรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ