ตลท.เผยปี 61 เน้นสร้างคุณภาพธุรกิจชูนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน รักษาความเป็นหนึ่งในอาเซียนภายใต้กรอบกลยุทธ์ 3 ปี(61-63)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 8, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนและเติบโตไปพร้อมกันทั้งเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ เป็นสิ่งที่ตลท.ยึดเป็นหลักการดำเนินงานต่อเนื่องโดยมุ่งมั่นเป็นต้นแบบการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรมตามกรอบกลยุทธ์ระยะ 3 ปี(2561-2563)“Towards Sustainable Growth with Innovation"

แผนงานในปี 61 จะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างความยั่งยืนโดยการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ถือเป็นความท้าทายขององค์กรในยุคดิจิทัลที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีบทบาทในชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเดินหน้าแผนกลยุทธ์องค์กรที่สนับสนุนแผนพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับล่าสุดเพื่อเป็นกลไกสำคัญในขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตลท.เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นที่ 1 ในระดับภูมิภาคอาเซียนทั้งด้านสภาพคล่องและคุณภาพบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งมีการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ จากจุดเปลี่ยนสำคัญทั้งด้านสภาพแวดล้อมที่ผู้ลงทุนมีทางเลือกมากขึ้นและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมความพร้อมในการพัฒนาสู่ก้าวต่อไปในอนาคต

โดยในปี 61 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมุ่งพัฒนาตลาดทุนไทยโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ สู่การเป็นตลาดทุนที่เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนในระยะยาวสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลกเพื่อตอบโจทย์และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียน พร้อมรักษาความเป็นที่ 1 ในอาเซียนตามแผนกลยุทธ์ 3 ด้าน

ได้แก่ 1.การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนไทยด้วยคุณภาพ การสร้างโอกาสการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตในระยะยาวและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุน เสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนไทยด้วยคุณภาพ(Strengthen core exchange business with quality) ผลักดันบริษัทที่มีคุณภาพทั้งในและต่างประเทศเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ควบคู่ไปกับการให้ความรู้อย่างเข้มข้นก่อนเข้าจดทะเบียน เพิ่มความเชื่อมั่นผู้ลงทุนโดยมีมาตรการเตือนผู้ลงทุนสำหรับกลุ่ม บจ.ที่มีฐานะเสื่อมถอย

ผลักดันการแก้ไขกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคของผู้ลงทุนสถาบันให้ลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดอนุพันธ์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ร่วมมือกับหน่วยงานภาคตลาดทุนส่งเสริมวัฒนธรรมการลงทุนอย่างสม่ำเสมอแบบ dollar-cost averaging (DCA) ในหุ้นและกองทุนรวมด้วยการพัฒนาเครื่องมือและช่องทางใหม่ๆ บน digital platform เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ลงทุนให้สามารถเข้าถึงช่องทางความรู้และการลงทุนระยะยาว รองรับสังคมผู้สูงอายุ สนับสนุนการทำงานของสถาบันตัวกลางโดยพัฒนาศักยภาพและจำนวนบุคลากร ผ่านการให้ความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน ธนาคารพาณิชย์ และประกันภัย เสริมสร้างตลาดทุนให้เป็นที่รู้จักกับผู้ลงทุนต่างประเทศต่อเนื่องในรูปแบบ digital roadshow เพิ่มสภาพคล่องสินค้าเดิม และเพิ่มสินค้าใหม่ทั้งหุ้นและอนุพันธ์ พัฒนาตลาดทุนไทยสู่เวทีโลกเป็นเจ้าภาพงานประชุม Association of Futures Market: AFM

ทั้งนี้ ในปี 61 ตลท.ตั้งเป้ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเพิ่มขึ้นรวม 550,000 ล้านบาท (จากการระดมทุนเพิ่มของบริษัทจดทะเบียนและหลักทรัพย์จดทะเบียนใหม่) เพิ่มจำนวน บจ. ในดัชนีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ได้แก่ MSCI และ DJSI รวมถึงเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล บจ.โดยจัดกลุ่ม บจ.ที่เข้าข่ายความผิดปกติแล้วเสร็จในไตรมาส 2/61

2.สร้างโอกาสการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตในระยะยาว(Create businessopportunitiesfor long-term growth)ขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ผ่าน LiVE platform ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ลงทุนมากขึ้น ควบคู่การให้ความรู้ด้านการเงินจัดตั้ง Corporate Venture Capital: CVC ร่วมลงทุนใน Startup และ SMEs ทั้งในและต่างประเทศ เป็นแหล่งระดมทุนของภูมิภาคโดยทำงานผ่าน G2G กับภาครัฐ เพื่อเชื่อมโยงการระดมทุนและลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV ผ่านตลาดทุนไทยให้บรรลุผลสำเร็จ โดยศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ พร้อมส่งเสริมผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศลงทุนใน CLMV ผ่านตลาดทุนไทยเป้าหมายในปี 2561 มีผู้ประกอบการ Startup SMEs ลงทะเบียนผ่าน LiVE platform100บริษัท และมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 100ล้านบาทพร้อมพัฒนาapplication เพื่อเป็นศูนย์รวมของข้อมูลการต่ออายุของผู้ประกอบวิชาชีพ(professional licensing)รวมถึงส่งเสริมผลิตภัณฑ์ตลาดทุนไทยใน CLMV

และ 3.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุน(Enhance infrastructure & capability)เตรียมการเพื่อรองรับการให้บริการ T+2ที่จะเริ่มใช้ 2 มี.ค.61 ต่อยอดบริการ payment และsettlement ของระบบ FundConnext ให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในกองทุนรวมได้หลากหลาย สะดวก และรวดเร็ว พัฒนา FinNet ตัวกลางการชำระเงินของตลาดทุน เพื่อให้เกิดความสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เตรียมความพร้อมเพื่อประเมินระบบตามมาตรฐาน Financial Sector Assessment Program: FSAP ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงตามกรอบใหม่ของ COSO เพิ่มประสิทธิภาพระบบ IT ตามมาตรฐานสากล เช่น ทำงานร่วมกับพันธมิตร การนำ Blockchain มาปรับใช้เพื่อการให้บริการที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียน พัฒนาศักยภาพบุคลากรใน ตลท. และตลาดทุนให้เติบโตไปพร้อมกัน ด้วยการสร้างวัฒนธรรมด้านนวัตกรรมในองค์กรขยายไปยังผู้ร่วมตลาดทุน

เป้าหมายปี 61 ขยายมาตรฐาน IT security (ISO 27001) ให้ครอบคลุมทุกระบบหลักภายใน 3 ปีพร้อมเริ่มใช้ T+2 ในวันที่ 2 มี.ค.และจะเพิ่มฐานลูกค้า FundConnext ขยายไปยัง บลจ. และ selling agent 30แห่ง พร้อมเริ่มให้บริการ FinNetด้วย Intra-bank payment 12 ก.พ.สรุปพัฒนาการสำคัญและผลิตภัณฑ์ในตลาดหลักทรัพย์และความสำเร็จในปี 60 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงโดดเด่นในระดับภูมิภาคทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพเชิงคุณภาพ 33 บจ.ไทยได้รับคัดเลือกเข้าคำนวนในดัชนี MSCI Standard Index โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีจำนวน บจ. ไทยเพิ่มขึ้นสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน 17 บจ.ไทยได้รับคัดเลือกเข้าคำนวนในดัชนี Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) สูงสุดในอาเซียน

ตลท.ติด Top 10 ตลาดหลักทรัพย์โลก ด้านการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนของบจ.จากรายงานวิจัย “Measuring Sustainability Disclosure 2017" โดย Corporate Knights และ AVIVA 8 บจ. ไทย คว้า 11 รางวัลยอดเยี่ยมด้านนักลงทุนสัมพันธ์ IR Magazine Awards ประจำปี 2560 โดยจำนวนบจ. ไทยได้รางวัลมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียนต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ตลท.ได้รับรางวัล“Best Sustainable Securities Exchange Southeast Asia Emerging Markets 2017" จากวารสาร Capital Finance International (CFI.co)ประเทศอังกฤษ ตลท.คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2ประเภท Green Building จากการประกวด ASEAN Energy Awards 2017และรางวัล Green Office ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) ประจ ปี 2560 ในโครงการส นักงานสีเขียวรวมถึงรางวัลดีเด่น ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน อาคารใหม่ ในการประกวด Thailand Energy Awards 2017เชิงปริมาณ

ดัชนี SET Index ปิดที่ระดับ 1,753.71จุดเพิ่มขึ้น 210.77จุดหรือ 13.66%เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2559มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของ SETและ mai 17.92 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.62% จากสิ้นปี 2559สภาพคล่องครองอันดับหนึ่งติดต่อกันตั้งแต่ปี 55 ในภูมิภาคอาเซียนมูลค่าซื้อขายต่อวัน 50,113.72 ล้านบาทมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจากการระดมทุนผ่านบจ. ใหม่ (IPO) สูงสุดใน ASEAN-5 อยู่ที่ 426,349ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจากการระดมทุนเพิ่มของบจ.(Secondary Offering)รวม215,804ล้านบาท ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 323,732 สัญญา จำนวนเปิดใหม่ในตลาดหุ้นและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 148,976บัญชี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ