บล.ฟิลลิป เปิดเทรด"บิตคอยน์ฟิวเจอร์ส"ผ่านตลาดล่วงหน้า CBOE และ CME

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 8, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซี คิ-ออง เลาว์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ เป็นโบรกเกอร์รายเดียวในประเทศไทย ที่เปิดบริการลงทุนต่างประเทศทั้งหุ้นและฟิวเจอร์สรวมแล้วกว่า 30 ตลาดทั่วโลก และขณะนี้ ทั้งตลาด CBOE (Chicago Board Options Exchange) และ CME (The Chicago Mercantile Exchange) ซึ่งเป็นตลาดล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดและมีปริมาณซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สสูงที่สุดในโลก ได้เปิดให้นักลงทุนสามารถซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ลูกค้า บล.ฟิลลิป สามารถซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สได้ทั้ง 2 ตลาดเช่นกัน โดยนักลงทุนสามารถเลือกส่งคำสั่งซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สได้เองแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ของ บล. ฟิลลิป หรือส่งคำสั่งผ่านเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“การที่เราเปิดบริการให้ลูกค้าซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ท่ามกลางกระแสความกังวลว่า การซื้อขายบิตคอยน์ที่ร้อนแรงมาตั้งแต่ต้นปี 60 จนถึงขณะนี้ กำลังจะเป็นฟองสบู่ในไม่ช้านั้น เราเล็งเห็นว่า มีนักลงทุนไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจและสามารถรับความเสี่ยงได้ เมื่อตลาดล่วงหน้าระดับโลกอย่าง CME และ CBOE นำบิตคอยน์เข้ามาเป็นสินค้าอ้างอิงให้มีการซื้อขายอย่างเป็นทางการ และมีระบบการชำระราคาที่เชื่อถือได้ ย่อมทำให้เกิดการยอมรับบิตคอยน์ฟิวเจอร์สมากขึ้นเนื่องจากมีการกำกับดูแลจาก ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ และมีกฎหมายควบคุมชัดเจน นอกจากนี้ ข้อดีของการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สคือ มีโอกาสทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ทำให้นักลงทุนสามารถปรับกลยุทธ์และเลือกวิธีการลงทุนในสภาวะที่ราคาบิตคอยน์ฟิวเจอร์สมีความผันผวนได้" นายซี คิ-ออง เลาว์ กล่าว

สำหรับนโยบายการบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ และสำหรับลูกค้านั้น เนื่องจากบิตคอยน์ฟิวเจอร์สเป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูง ทางตลาด CBOE และ CME มีแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ชัดเจน เช่น ตลาด CME ใช้ราคาสินทรัพย์อ้างอิงเป็น Bitcoin Reference Rate (BRR) ซึ่งเป็นการนำราคาบิตคอยน์จากหลากหลายแหล่งซื้อขายสำคัญนำมาหาค่าเฉลี่ย ซึ่งช่วยลดความผันผวนของราคาบิตคอยน์ฟิวเจอร์สลงได้ หรือการหยุดพักการซื้อขายของทางตลาดฯ เป็นการชั่วคราว หากราคามีความผันผวนถึงระดับที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ สัญญาฟิวเจอร์สนอกจากจะใช้ซื้อขายเพื่อเก็งกำไรแล้ว ยังเหมาะสำหรับการใช้ป้องกันความเสี่ยงอีกด้วย และทาง บล.ฟิลลิป จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและช่วยมอนิเตอร์ความเสี่ยงของลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อคลายความกังวลให้ลูกค้าอีกด้วย

"กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริการบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส คือผู้ลงทุนที่มีประสบการลงทุนในสัญญาฟิวเจอร์สมาแล้ว และมีความสนใจลงทุนในบิตคอยน์ แต่ไม่ต้องการซื้อขายผ่านเว็ปไซต์หรือโบรกเกอร์ที่ไม่น่าเชื่อถือและไม่มีการรับรอง โดยในช่วงแรกคาดว่า ปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ในทั้ง 2 ตลาดอาจจะยังไม่สูงมากนัก เนื่องจากยังเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่งมีการเปิดบริการซื้อขาย และนักลงทุนทั่วไปยังคงจับตาดูสถานการณ์ของสินค้าตัวนี้ ทางเราจึงเห็นว่า ในช่วงนี้ควรพยายามประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่นักลงทุนที่มีความสนใจ หลังจากนั้น เมื่อนักลงทุนมีความคุ้นเคยกับสินค้าตัวนี้มากขึ้น ก็จะสามารถผลักดันให้เกิดวอลุ่มที่เพิ่มสูงขึ้นต่อไปในอนาคต และนอกเหนือจากบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส บล.ฟิลลิป ยังมีสินค้ากว่า 15 ตลาดล่วงหน้าชั้นนำทั่วโลกที่สามารถซื้อขายได้ และในอนาคตทางเราจะพยายามคัดเลือกสินค้าที่นักลงทุนสนใจเพื่อนำเข้ามาให้ซื้อขายได้ ควบคู่ไปกับการจัดอบรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายฟิวเจอร์สต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอต่อไป"นายซี คิ-ออง เลาว์ กล่าว


แท็ก บิตคอยน์   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ