GBS มองกรอบ SET สัปดาห์นี้แกว่ง 1,780-1,850 จุด รับผลดีศก.โตต่อเนื่อง-คาดเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค.60 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แตะระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือนที่ระดับ 79.2 ปัจจัยบวกมาจากการส่งออกที่ขยายตัว ภาพรวมการท่องเที่ยวที่ดี และมาตรการกระตุ้นการบริโภคช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ

ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแผ่วลงจากรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน ธ.ค.ขยายตัวน้อยกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 148,000 ตำแหน่ง จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง ช่วยลดแรงกดดันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ลง

ส่วนปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจาก Fund Flow ที่มีความผันผวน มีการซื้อสุทธิสลับขายสุทธิ โดยในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 7.1 พันล้านบาท ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 ปีกว่า นับตั้งแต่ ก.ย.57 แม้เป็นผลดีต่อ Fund Flow แต่เป็นปัจจัยลบต่อการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 9 ม.ค. สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย แถลงสถานการณ์การส่งออกของไทย คาดจะมีแนวโน้มดีสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ดี วันที่ 12-19 ม.ค.หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินปี 59 คาดกำไรของหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่จะถูกกดดันจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น ส่วนกำไรของแบงก์ที่เน้นเช่าซื้อมีแนวโน้มเติบโตจากปีก่อนหน้าเนื่องจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญลดลง

และในวันที่ 30-31 ม.ค. กำหนดประชุมเฟด คาดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า ดัชนี SET ในสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบ 1,780-1,850 จุด แนะนำซื้อ"เก็งกำไร"หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ ERW อานิสงส์จากภาพรวมการท่องเที่ยวดี และเป็น 1 ใน 3 รายผู้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ประกอบธุรกิจ Budget Hotel ในปั๊ม ปตท.รวมถึง PTTEP, PTTGC, IRPC ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงใกล้ราคาสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และ BANPU อานิสงส์จากราคาถ่านหินสูงสุดในรอบ 13 เดือนที่ระดับราคา 105.3$/Ton

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ดัชนีสกุลเงินดอลลาร์อยู่ในทิศทางอ่อนแรงแบบสร้างฐานรับเพื่อดีดกลับ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และจะเว้นช่วงการปรับนโยบายการเงินในการประชุมสิ้นเดือน ม.ค. เพื่อรอให้ประธานคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากเจเน็ต เยลเลน ที่กำลังจะครบวาระในวันที่ 3 ก.พ.

นอกจากนี้ การเริ่มกลับมามีสัญญาณการขยายตัวที่ดีอีกครั้งของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ ส่งผลให้ทองคำถูกเก็งกำไรขึ้นมาก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางเดือนหน้า

สำหรับสัปดาห์นี้ ราคาทองคำมีการพักฐานหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเกือบ 1 เดือน หากราคาปรับขึ้นต่อ จะเข้าใกล้ระดับบนของกรอบแกว่งตัวทางเทคนิคระหว่าง 1,225–1,345 ดอลลาร์ นักลงทุนจึงควรลดสัดส่วนการถือครองทองคำลง และหากราคาปรับลงหลุด 1,305 ดอลลาร์ นักลงทุนที่มีสถานะ long หรือ ถืออยู่ ควรขายทำกำไรเช่นกัน ส่วนการเก็งกำไรระยะสั้น แนะนำให้เล่นในช่วงราคาระหว่าง 1,305–1,345 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ