BA ตั้งเป้าปี 61 พลิกกลับมามีกำไร จากปีนี้ยังติดลบหลังงวด 9 เดือนขาดทุน 97.8 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) กล่าวว่า ในปี 61 บริษัทตั้งเป้าหมายจะกลับมามีกำไร จากคาดว่าผลงานในปีนี้น่าจะยังคงติดลบหลังงวด 9 เดือนแรกของปี 60 มีผลขาดทุน 97.8 ล้านบาท โดยบริษัทมองว่าธุรกิจสายการบินในไตรมาส 1/61 ดีต่อเนื่องจากปลายปี 60 โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค.60 คาดอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) พุ่งขึ้นมามากกว่า 70% ซึ่งดีกว่าธ.ค.59

“ปลายเดือนพฤศจิกายนมาธันวาคม จนถึงปีใหม่ ยอดผู้โดยสารดีขึ้นเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเดือนธันวาคมขึ้นมาสูงมาก Load Factor 70%กว่า เพราะบรรยากาศภาพรวมดี เข้าหน้าท่องเที่ยว เท่าที่เห็น ยอดจองตั๋วล่วงหน้าก็ดีขึ้น" นายพุฒิพงศ์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มธุรกิจการบินในปีนี้ นายพุฒิพงศ์ คาดว่า การแข่งขันยังรุนแรงต่อเนื่อง เพราะทุกสายการบินก็ขยายเว้นทางบินใหม่ ซึ่งในส่วน BA จะเน้นการให้บริการที่ดีกว่ามากกว่าที่จะแข่งขันด้านราคา

ขณะเดียวกัน BA มีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่ในปี 61 จำนวน 2 ลำ เป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ319 และ/หรือเอ320 จำนวน 2 ลำ โดยคาดว่าจะใช้วิธีการเช่าซื้อ นอกจากนี้ยังจะเพิ่มพันธมิตรสายการบิน (code share) จากที่มีอยู่ 24 สายการบินในปัจจุบัน

สำหรับกรณีกรมท่าอากาศยานที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหาร 4 สนามบิน ได้แก่ ลำปาง เพชรบูรณ์ นครราชสีมา และชุมพรนั้นนายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า เท่าที่ดูเห็นว่าสนามบินลำปางมีจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินดีกว่า ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ มี 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และสายการบินนกแอร์ มี 4 เที่ยวบิน/วัน ส่วนสนามบินที่ชุมพร, เพชรบูรณ์ และนครราชสีมายังมีจำนวนผู้ใช้บริการไม่มาก ดังนั้นบริษัทก็ต้องไปศึกษาในรายละเอียดว่าแต่ละสนามบินรวมอุปกรณ์ภายในสนามบิน เพื่อนำไปทำการศึกษาการลงทุนแต่ละแห่งและความเป็นไปได้ของธุรกิจ ขณะที่การยื่นขอทำสนามบินใหม่ที่เขาหลักยังไม่มีความคืบหน้า เรื่องยังคงอยู่ที่กรมป่าไม้

นายพุฒิพงศ์ คาดว่าราคาน้ำมันดิบในปี 61 จะขยับขึ้นจากปี 60 ไม่มาก มาอยู่ที่ราคา 65 เหรียญ/บาร์เรล อีกทั้งบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยง (hedging)ราคาน้ำมันไว้ 50%ของปริมาณการใช้ไว้ทั้งปี 61 แต่ก็ยังกังวลเหตุการณ์ประท้วงในอิหร่าน ที่อาจส่งผลต่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีก ทั้งนี้ ต้นทุนน้ำมันของบริษัทมีสัดส่วน 35%ของต้นทุนรวม โดยปีที่ผ่านมาจากการเก็บภาษีสรรพสามิต ทำให้บริษัทมีต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 20% แต่บริษัทก็ได้ปรับราคาตั๋วโดยสารให้ครอบคลุมกับต้นทุนที่ปรับขึ้นมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ