บลจ.กสิกรไทย วางเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ 1,850 จุด ขานรับศก.ไทยฟื้นจากท่องเที่ยว,การลงทุนภาครัฐ-เอกชนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 10, 2018 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทยยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในปี 61 นี้ โดยคาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะสามารถปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 1,850 จุดได้ บนปัจจัยพื้นฐานที่ระดับ P/E ปี 61 ที่ประมาณ 16.5 เท่า จากการประมาณการอัตราการเติบโตกำไรของบริษัทจดทะเบียนปีนี้ที่ 10% และผลตอบแทนจากเงินปันผลอีก 3%

โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนมาจากเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือไปจากภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังคงมีทิศทางที่ดีแล้ว ยังคาดว่าจะเห็นการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าอย่างชัดเจน ประกอบกับการอนุมัติและเบิกจ่ายในโครงการสาธารณูปโภคภาครัฐขนาดใหญ่ตามที่ได้มีการประมูลไปในปีก่อนหน้า ตลอดจนความคืบหน้าของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้นักลงทุนต่างชาติรวมถึงภาคเอกชนมีความความมั่นใจต่อการลงทุนมากขึ้น

นอกจากนี้คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.50% เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปีมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจมีการทบทวนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้หากอัตราดอกเบี้ยสหรัฐมีการปรับขึ้นเร็วและแรงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

“ส่วนปัจจัยที่ผู้ลงทุนจะต้องติดตาม น่าจะมาจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก อาทิ การเลือกตั้งในยุโรปช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ รวมถึงในช่วงครึ่งปีหลังตลาดอาจจะเริ่มกังวลกับสภาพคล่องในระบบของโลกในปีหน้าที่จะเริ่มลดลง เนื่องจากหากเป็นไปตามกำหนด จะเห็นว่าในปีหน้าธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเริ่มถอนสภาพคล่องออกจากตลาดเช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ ส่วนความกังวลเรื่องการเทขายของนักลงทุนต่างชาติในปีนี้ไม่น่ามีมากนัก เนื่องจากในปีที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติได้ทยอยขายหุ้นไทยออกไปแล้วประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมายอดการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติสูงถึงกว่า 3 แสนล้านบาท ดังนั้น จึงคาดว่านักลงทุนต่างชาติจึงไม่น่าจะมีน้ำหนักการลงทุนในประเทศไทยมาก"นางสาวธิดาศิริ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ